ฤทธานุภาพของไม้กางเขน

          ยน.3:14 โมเสสได้ยกงูขึ้นในถิ่นทุรกันดารฉันใด บุตรมนุษย์จะต้องถูกยกขึ้นฉันนั้น 15 เหตุทุกคนที่วางใจในพระองค์จะได้ชีวิตนิรันดร์

          มธ.16: 24 ขณะนั้นพระเยซูจึงตรัสกับเหล่าสาวกของพระองค์ว่า "ถ้าผู้ใดใคร่ตามเรามาให้ผู้นั้นเอาชนะตัวเอง และรับกางเขนของตนแบกและตามเรามา

            พระคำของพระเจ้าทั้ง 2 ข้อนี้มีความสัมพันธ์กัน พระคำข้อแรกเป็นเรื่องราวในพระคัมภีร์เดิม พระคำข้อที่ 2 เป็นเรื่องในพระคัมภีร์ใหม่

            พระคำในข้อแรก เป็นเรื่องราวที่พระเจ้าทรงใช้โมเสสให้เป็นผู้ที่จะนำชนชาติอิสราเอลออกจากการตกเป็นทาสในแผ่นดินอียิปต์ ถึงแม้ว่าชนชาติอิสราเอลจะเป็นชนชาติที่พระเจ้าทรงเลือกสรรเอาไว้ แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ได้ทำการล่วงละเมิดและได้กระทำผิดต่อพระเจ้ามากมายหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น

  • บ่นต่อว่าผู้นำ คือ โมเสส , บ่นและต่อว่าพระเจ้า
  • หันไปกราบนมัสการหรือกราบไหว้รูปเคารพ

            ด้วยเหตุนี้พระเจ้าจึงอนุญาตให้งูแมวเซาได้เข้ามาในท่ามกลางพวกเขา ในระหว่างที่พวกเขากำลังเดินทางออกจากแผ่นดินอียิปต์ คนอิสราเอลคนใดก็ตามที่ถูกงูแมวเซากัดก็จะถึงตาย โมเสสจึงอธิษฐานขอให้พระเจ้าช่วยเหลือคนในหมู่พวกเขา

            องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงตรัสให้โมเสสว่าให้เขาทำงูทองสัมฤทธิ์ขึ้นมาตัวหนึ่ง แล้วนำไปติดไว้ที่เสาที่เป็นลักษณะเหมือนไม้กางเขน

            เพราะฉะนั้นถ้างูกัดคนใดและถ้าคนนั้นเขามีความเชื่ออีกทั้งมองดูที่งูทองสัมฤทธิ์นั้นเขาก็จะได้รับการรักษาให้หาย เขาก็จะได้รับความรอด ภาพนี้เป็นภาพสะท้อนมาถึงพระคัมภีร์ใหม่ด้วยว่า องค์พระเยซูคริสต์เจ้านั้นจะต้องถูกยกขึ้นบนไม้กางเขน ผู้ใดก็ตามที่มีความเชื่อและมีความไว้วางใจในพระองค์เขาจะพ้นทุกข์เขาจะได้รับความรอด เขาจะได้รับชีวิตนิรันดร ส่วนคนที่ไม่เชื่อ เขาก็จะต้องตายด้วยพิษงูนั้น

            เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่อยากได้รับชีวิตใหม่ เขาต้องเชื่อในเรื่องไม้กางเขนอีกทั้งเขาต้องมีชีวิตที่บังเกิดใหม่ในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าด้วย เขาถึงจะได้รับชีวิตนิรันดร

          เพราะฉะนั้นไม้กางเขนของพระเจ้ามีฤทธานุภาพไหมครับ ? มีฤทธานุภาพและมีฤทธิ์อำนาจมาก  แต่ไม้กางเขนของพระเจ้าก็ไม่ใช่เครื่องรางของขลังเหมือนอย่างที่เราได้ดูหนัง ดูละครกันนะครับพี่น้อง

            แต่เรื่องฤทธานุภาพของไม้กางเขนนั้นอยู่ที่เราเชื่อในพระเจ้า พระเยซูคริสต์และการที่เรามีประสบการณ์กับพระเจ้าเหมือนกับที่ชนชาติอิสราเอลนั้นถูกงูแมวเซากัด แล้วเขาเชื่อในสิ่งที่โมเสสบอกกับเขาว่าให้มองไปที่งูทองสัมฤทธิ์นั้นแล้วพระเจ้าจะทรงโปรดช่วยท่านจะรอด

            ดังนั้นกางเขนจึงเป็นที่มาของความรอด และความรอดเกิดขึ้นจาก เมื่อผู้หนึ่งผู้ใดเชื่อและวางใจ

            1.ในการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า

            2.ว่า องค์พระเยซูคริสต์เจ้า เป็นพระเจ้าที่ทรงเสด็จมาสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปมนุษย์ทั้งปวง

  1. ว่า องค์พระเยซูคริสต์เจ้าทรงสิ้นพระชนม์เพื่อฉัน ตายเพื่อฉัน เพื่อฉันจะได้พ้นจากบาป พ้นเวร พ้นกรรม

            4.ว่า ความตายของเรา ความบาปของเรา องค์พระเยซูคริสต์เจ้าได้ทรงรับไปไว้ที่ไม้กางเขนแล้ว

            แต่ถึงกระนั้นใช่ว่าทุกคนที่ได้ฟังเรื่องราวของไม้กางเขนแล้วทุกคนจะเชื่อ ในการทรงสร้างมนุษย์ของพระเจ้านั้น พระเจ้าได้ให้อิสระกับเรา เราได้ฟังเรื่องราวไม้กางเขน แต่จะเชื่อหรือจะไม่เชื่อใครเป็นคนตัดสินใจครับ ? มนุษย์ คนๆนั้นเป็นคนตัดสินใจ

            พระเจ้า พระเยซูคริสต์ พระองค์ทรงตายเพื่อมวลมนุษย์ชาติหรือเพื่อทุกคน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ได้ยินจะเชื่อและวางใจในพระองค์ ใครก็ตามที่ได้ฟังเรื่องราวบนไม้กางเขน “แม้ว่าเขาจะไม่เข้าใจ” แต่เพียงแค่เชื่อและวางใจ 1.คนนั้นจะรอด 2.ผู้นั้นก็จะได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่

            เมื่อตอนที่น้องปุ๋ย น้องจี้ น้องอ่ำ ยังไม่ได้รู้จักกับพระเจ้า พระเยซูคริสต์ พี่น้องบางคนพูดกับผมว่า ดูเขาไม่ค่อยยิ้มแย้ม ดูเขาเคร่งขรึม ดูเขาไม่ค่อยมีความสุข

            แต่พอทั้ง 3 คนมาเชื่อในพระเจ้าพระเยซูคริสต์ พี่น้องคนเดิมก็พูดกับผมว่า เดี๋ยวนี้ดูเขายิ้มแย้มแจ่มใส เขาทักทายผู้คนมากขึ้น ดูมีความสุขมากขึ้น

            ทั้งๆที่อวัยวะร่างกายของทั้ง 3 คนก็ยังถูกจัดวางอยู่ในที่เดิม หู จมูก ปาก คอ ไม่ต้องไหนย้ายสลับกันมีบ้างไหมครับ ? อยู่ที่เดิมทุกอย่าง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือชีวิตของเขาทั้ง 3 คน นั้นก็จะได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้ และภายหลังจากที่เขาจากโลกนี้ไปแล้ว พระคำของพระเจ้าได้บอกกับเราอย่างชัดเจนว่า ผู้ที่เชื่อและวางใจในพระเจ้า พระเยซูคริสต์เขาจะได้รับชีวิตนิรันดรด้วย นี่คือฤทธานุภาพของไม้กางเขน

            พี่น้องทราบแล้วนะครับว่า พระเจ้า พระเยซูคริสต์ พระองค์ทรงตายเพื่อมวลมนุษย์ชาติหรือเพื่อทุกคน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ได้ยินจะเชื่อและวางใจในพระองค์

            นั้นมีความหมายว่า ความเชื่อความศรัทธานั้นมันบังคับกันไม่ได้ และโดยส่วนมากที่มนุษย์เชื่อกัน คือ เชื่อในลักษณะไหนกันครับ ? คือ เราถือความเชื่อแบบต่อๆกันมาตามบรรพชนจริงหรือไม่จริง คือ ตามพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เราไม่ได้เชื่อโดยยึดพื้นฐานความเชื่อที่ถูกต้องโดยเฉพาะตามหลักการพระคัมภีร์

          กจ.4:12 ในผู้อื่นความรอดไม่มีเลย ด้วยว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้ ไม่ทรงโปรดให้มีในท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้า"

            คำว่า “ในผู้อื่น” หมายถึงทุกนามที่ไม่ใช่นามว่าพระเยซูนั้น ไม่มีความรอดให้ในมนุษย์

            แต่ “ในผู้อื่น” มีความดี และทุกศาสนาก็สอนคนให้เป็นคนดี

            แต่ “ในผู้อื่น” มีพร มนุษย์จึงไปบนบานศาลกล่าว แต่เมื่อคุณได้รับการอวยพรแล้วคุณลองไม่ไปแก้บนดูสิ ดูว่าคุณจะถูกรบกวนหรือไม่ แต่ “ในผู้อื่น” มีฤทธิ์เดช มีการอัศจรรย์ แต่ถ้าคุณไม่ยอมอยู่ภายใต้สิทธิอำนาจของซาตานดูสิ ดูว่าคุณจะถูกรังความหรือไม่ ? แต่ “ในความรอด” มีอยู่ในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าเท่านั้น

            องค์พระเยซูคริสต์จึงได้ทรงตรัสเอาไว้อย่างชัดเจนถึงผู้ที่เชื่อและวางใจว่าสำหรับคนเหล่านี้แล้วเขาจะได้รับอะไรบ้าง ให้เราดูพระคำของพระเจ้า

          ยน.3:16 เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร ชีวิตของคนที่เชื่อและวางใจในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่ทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้นเขาจะได้รับชีวิตนิรันดร เขาจะได้รับชีวิตที่เป็นอมตะ

          ยน.1:12 แต่ส่วนบรรดาผู้ที่ต้อนรับพระองค์ผู้ที่เชื่อในพระนามของพระองค์ พระองค์ก็ทรงประทานสิทธิให้เป็นบุตรของพระเจ้า ชีวิตของคนที่เชื่อและวางใจในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่ทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น เขาจะได้เป็นบุตรของพระเจ้า

          ลก.10:19-20 ดูเถิด เราได้ให้พวกท่านมีอำนาจเหยียบงูร้ายและแมงป่อง และมีอำนาจใหญ่ยิ่งกว่ากำลังศัตรู ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดจะทำอันตรายแก่ท่านได้เลย

          20 แต่ว่าอย่าเปรมปรีดิ์ในสิ่งนี้ คือที่พวกผีอยู่ใต้บังคับของพวกท่าน แต่จงเปรมปรีดิ์ เพราะชื่อของท่านจดไว้ในสวรรค์" ชีวิตของคนที่เชื่อและวางใจในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่ทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น เขาจะมีสิทธิอำนาจเหนือภูตผีปีศาจ , วิญญาณชั่ว , อำนาจมืดทั้งปวง

          ยน.5:24 เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าผู้ใดฟังคำของเราและวางใจในพระองค์ผู้ทรงใช้เรามา ผู้นั้นก็มีชีวิตนิรันดร์ และไม่ถูกพิพากษา แต่ได้ผ่านพ้นความตายไปสู่ชีวิตแล้ว ชีวิตของคนที่เชื่อและวางใจในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่ทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น เขาจะไดรับการนิรโทษกรรม เขาจะไม่ถูกตัดสินหรือถูกพิพากษา เขาจะได้ชีวิตที่ผ่านพ้นความตายไปสู่การมีชีวิตใหม่แล้ว

          ยน.10:28 เราให้ชีวิตนิรันดร์แก่แกะนั้น แกะนั้นจะไม่พินาศเลย และจะไม่มีผู้ใดแย่งชิงแกะเหล่านั้นไปจากมือของเราได้ ชีวิตของคนที่เชื่อและวางใจในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่ทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น เขาจะได้รับพระพรในการปกป้อง , คุ้มครองคุ้มภัยจากพระเจ้าต่อการดำเนินชีวิตในทุกๆวัน

          ยน.4:2-3 ในพระนิเวศของพระบิดาเรามีที่อยู่เป็นอันมาก ถ้าไม่มีเราคงได้บอกท่านแล้ว เพราะเราไปจัดเตรียมที่ไว้สำหรับท่านทั้งหลาย 3 เมื่อเราไปจัดเตรียมที่ไว้สำหรับท่านแล้ว เราจะกลับมาอีกรับท่านไปอยู่กับเรา เพื่อว่าเราอยู่ที่ไหนท่านทั้งหลายจะได้อยู่ที่นั่นด้วย พระคำของพระเจ้าได้พูดเอาไว้อย่างชัดเจนว่า ชีวิตของคนที่เชื่อและวางใจในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่ทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น เขาจะได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับองค์พระผู้เป็นเจ้าใน “พระนิเวศน์” ของพระองค์ ซึ่งนั่นคือที่ไหนครับ ? ในสรวงสวรรค์ ในแผ่นดินสวรรค์ของพระเจ้า

          ฟป.3:21 พระองค์จะทรงเปลี่ยนแปลงกายอันต่ำต้อยของเรา ให้เหมือนพระกายอันทรงพระสิริของพระองค์ ด้วยฤทธานุภาพซึ่งทำให้พระองค์ปราบสิ่งสารพัดลงใต้อำนาจของพระองค์ ชีวิตของคนที่เชื่อและวางใจในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่ทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น เขาจะมีกายทิพย์หรือมีชีวิตที่เป็นอมตะในการที่จะอยู่ร่วมกับพระเจ้าในสรวงสวรรค์

            นี่คือ “ฤทธานุภาพแห่งไม้กางเขน” ที่ผู้เชื่อและวางใจจะได้รับ

            สรุป พระคำของพระเจ้าในเช้าวันนี้ ผู้ที่เชื่อและวางใจการสิ้นพระชนม์ขององค์พระเยซูคริสต์บนไม้กางเขนจะได้รับ

            ประการที่ 1 ได้รับชีวิตนิรันดร

            ประการที่ 2 ได้รับสถานภาพใหม่นั่นคือ การเป็นบุตรของพระเจ้า

            ประการที่ 3 มีสิทธิอำนาจเหนือภูตผีปีศาจ อำนาจมืดและวิญญาณชั่วทั้งปวง

            ประการที่ 4 ได้รับการนิรโทษกรรม

            ประการที่ 5 ได้รับการคุ้มครองการดำเนินชีวิตในทุกๆวัน

            ประการที่ 6 พระเจ้าสัญญาว่าจะทรงจัดเตรียมที่อยู่ให้กับชีวิตหลังความตายให้กับเรา

            ประการที่ 7 เราจะได้รับกายใหม่ในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับพระองค์ในแผ่นดินสวรรค์ของพระเจ้า 

 

Green City