นิมิต

คำเทศนาเรื่อง นิมิต

          

ข้อพระคัมภีร์ที่ผมจะใช้เป็นกุญแจในการแบ่งปันกับพี่น้องในเช้าวันนี้จะอยู่ใน 1คร.14:8 พระคำของพระเจ้าตรัสว่า “ถ้าแตรเดี่ยวเปล่งเสียงไม่ชัดเจน ใครเล่าจะเตรียมตัวเข้าประจัญบาน” และผมจะให้ชื่อเรื่องของคำเทศนาในเช้าวันนี้ว่า “นิมิต”ให้เราได้ร่วมใจกันอธิษฐาน

พี่น้องที่รักครับ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาพี่น้องบางท่านไปร่วมงานเลี้ยง ที่ทางคณะได้จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ผมถามน้องบอยว่า

น้องบอยเอารถไปด้วยรึเปล่า

น้องบอยตอบผมว่า ผมเอารถไปด้วยครับอาจารย์ แต่ตอนกลับผมไม่ได้กลับด้วยนะครับ

เพราะพรุ่งนี้ผู้บริหารระดับสูง จัดให้มีการประชุมและมอบนโยบายในการทำงานให้กับผู้บริหารระดับล่าง

คำถามคือว่า การประชุมและมอบนโยบายในการทำงานให้กับพนักงานเพื่ออะไร ?

คำตอบคือ เพื่อให้พนักงานทุกระดับปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทฯ ได้ในทิศทางเดียวกัน กำจัดความยุ่งเหยิง วางแผนให้สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ และที่สำคัญคือให้พนักงานทุกคนและทุกระดับมีใจร่วมกันในนโยบายนั้น

ในสมัยพันธสัญญาเดิมนั้นผู้นำของชนชาติอิสราเอลจะใช้แตรในการรวบรวมคน ผู้นำของชนชาติอิสราเอลจะต้องใช้แตรในการรวบรวมคนเพื่อต่อสู้กับข้าศึก ดังนั้นแตรต้องมีเสียงที่ดังมากเพื่อเรียกคนให้ออกมา และต้องเป็นสัญญาณที่ชัดเจนเพื่อป้องกันความสับสนหรือความยุ่งเหยิงที่อาจจะเกิดขึ้น

ปัจจุบันศิษยาภิบาลหรือผู้นำคริสตจักรไม่ต้องมีและไม่ต้องใช้แตร เหมือนผู้นำอิสราเอลในสมัยพันธสัญญาเดิม แต่ศิษยาภิบาลหรือผู้นำคริสตจักรฯในปัจจุบันจะต้องมีนิมิต เป็นภาพที่ชัดเจนในใจว่า ศิษยาภิบาลหรือผู้นำคริสตจักรต้องทำสิ่งใดให้สำเร็จตามนโยบายหรือวัตถุประสงค์ของพระเจ้า ผู้เชื่อแต่ละคนต้องรู้ถึงนิมิตของคริสตจักร ร่วมนิมิตในทิศทางเดียวกันกับที่พระเจ้าให้ และที่สำคัญมีใจร่วมกันในการรับใช้เพื่อทำให้นิมิตนั้นสำเร็จ

นโยบายของบริษัทฯผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเป็นผู้มอบนโยบายให้กับเรา เราในฐานะผู้ปฏิบัติก็นำนโยบายนั้นไปสู่การวางแผนงาน การวางแผนงานนั้นมาจากไหน การวางแผนงานนั้น มาจากสติปัญญาของเราและเราก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามแผนนั้น และหลายครั้งที่นโยบายของบริษัทฯ ขององค์กรหรือของมนุษย์นั้นมีการเปลี่ยนแปลง แผนงานที่เราวางไว้จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนไปด้วย

แต่นิมิตเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมอบให้กับเรา เมื่อพระเจ้าทรงตั้งนิมิตหรือให้นิมิตกับเรา พระองค์ไม่ทรงเปลี่ยนแปลงพระทัยเหมือนกับมนุษย์เรา

ดังพระคำของพระองค์ในหนังสือ ฮีบรู .6 :17 พระคำของพระเจ้าตรัสว่า“ฉะนั้นเมื่อพระเจ้าทรงประสงค์จะแสดงให้บรรดาผู้ที่ได้รับพระสัญญาเป็นมรดกรู้แน่ยิ่งขึ้นว่าพระดำริของพระองค์จะไม่เปลี่ยนแปลง พระองค์จึงได้ทรงยืนยันพระสัญญานั้นด้วยคำสาบาน”

การวางแผนงานของพระเจ้า ไม่ใช่มาจากสติปัญญาของเรา แต่มาจากการศึกษาพระคำของพระองค์ มาจากการอธิษฐาน มาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ เพราะว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์รู้ถึงเจตนาของพระเจ้า ดังนั้นเราต้องวางแผนตามการทรงนำนั้น

พระคำของพระเจ้าใน อสย. 55 :8 - 9ตรัสดังนี้ว่า “ เพราะความคิดของเราไม่เป็นความคิดของเจ้า ทั้งทางของเจ้าไม่เป็นวิถีของเราพระเจ้าตรัสดังนี้ เพราะฟ้าสรรค์สูงกว่าทางของเจ้า และความคิดของเราก็สูงกว่าความคิดของเจ้าฉันนั้น”

และพระคำของพระเจ้าใน ยรม.29:1 ตรัสดังนี้ว่า “พระจ้าตรัสว่า เพราะเรารู้แผนงานที่เรามีไว้สำหรับเจ้าเป็นแผนงานเพื่อสวัสดิภาพ ไม่ใช่เพื่อทุกขภาพ เพื่อจะให้อนาคตและความหวังแก่เจ้า”

คำถามก็คือว่านิมิตของคริสตจักรของใจสมานสมุทรสงครามคืออะไร ?

ประการที่ 1 คือ การประกาศ

พระคำของพระเจ้าใน มธ.28:19 ตรัสดังนี้ว่า“เหตุฉะนั้นเจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติสมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์”

            จากพระวจนะคำของพระเจ้าที่เราได้อ่านร่วมกันเราพบอะไร

เราพบว่านี่เป็นพระมหาบัญชาของพระเจ้าที่มาถึงพวกเราทุกคน

เราพบว่านี่เป็นความรับผิดชอบที่พระเจ้าให้กับคริสเตียนทุกคน และเราพบว่าการประกาศเป็นนิมิตที่พระเจ้าให้กับคริสตจักร เพราะมีสมาชิกในคริสตจักร ของเรา 2 ท่านได้มาแบ่งปันให้กับผมฟังว่าเห็นคนมาที่คริสตจักรเต็มไปหมดเลย

พระคำของพระเจ้าใใน กจ.16 :9 ตรัสดังนี้ว่า“ ในเวลากลางคืน เปาโลได้นิมิตเห็นชามมาซิโดเนียคนหนึ่งยืนอ้อนวอนว่า ขอโปรดมาช่วยพวกข้าพเจ้าในแคว้นมาซิโดเนียเถิด ครั้นท่านเห็นนิมิตนั้นแล้วเราจึงหาโอกาสทันทีที่จะไปยังแคว้นมาซิโดเนีย ด้วยเห็นแน่ว่า พระเจ้าได้ทรงเรียกเราให้ไปประกาศข่าวประเสริฐแก่ชาวแคว้นนั้น”

พี่น้องที่รักครับ ถ้าหากพระเจ้าไม่ได้ให้นิมิตกับเรา เราคงไม่ได้เห็นความต้องการของคนเหล่านั้นผ่านทางความฝัน ด้วยเหตุนี้พี่น้องและผมจำเป็นต้องรับนิมิตนี้ร่วมกัน ด้วยเหตุนี่พี่น้องและผมเราจะต้องมีภาระใจในการช่วยเหลือคนให้มารู้จักกับพระเจ้า

เพราะทุกวันนี้สังคมเสื่อมทรามลงอย่างมาก การดำเนินชีวิตเต็มไปด้วยความยุ่งยากและมีปัญหาเห็นได้จากข่าวทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ ซึ่งข่าวส่วนมากที่พบเป็นประจำคือ ข่าวฆาตกรรม ข่าวฆ่าและข่มขืน ข่าวการทุจริตคอรัปชั่น ข่าวเรียกร้องขอความช่วยเหลือและอีกหลายๆข่าว

ดังนั้นให้เราทุกคนปฏิบัติตามพระมหาบัญชาที่พระเจ้าได้ให้ไว้กับพวกเราทุกคนโดยการแบ่งปันคำพยานเกี่ยวกับการเป็นคริสเตียนของเราให้เขาฟัง และถ้าเราแบ่งปันด้วยนิมิต ด้วยภาระใจที่พระเจ้าให้กับเรา นิมิตหรือภาระใจนั้นจะช่วยทำให้เรามีใจที่กล้าจะช่วยทำให้เรามีใจที่เข้มแข็ง

ดังนั้นให้เราทูลขอต่อพระเจ้า ที่เราจะได้รับนิมิตเป็นการส่วนตัวที่สอดคล้องกับนิมิตของคริสตจักร ฯ หรือถ้าเราไม่ได้รับนิมิตเป็นการส่วนตัวจากพระเจ้าในการประกาศก็ให้เราร่วมนิมิต ร่วมวิธีการไปกับคริสตจักรฯ คือ เมื่อมีการประกาศ ให้มีการท้าทายควบคู่กันไปด้วย เช่น การรักษาโรค เป็นต้น

นิมิตของคริสตจักรใจสมานสมุทรสงคราม

ประการที่ 2 คือ การเสริมสร้างพระกาย

พระคำของพระเจ้าใน อฟซ.6:17 “เพิ่อเตรียมธรรมิกชนให้เป็นคนที่จะรับใช้ เพื่อเสริมสร้างพระกายของพระคริสต์ให้จำเริญขึ้น”

พี่น้องที่รักครับ ยังมีผู้คนอีกมากมายในโลกใบนี้ที่ยังไม่ได้รับความรอดและนี่เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่มากของคริสเตียนทุกคน แต่เมื่อเขาได้รับความรอดในพระเยซูคริสต์เจ้าแล้ว นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจบภารกิจหรือจบหน้าที่ของเรานะครับ

เรายังต้องให้อาหารฝ่ายจิตวิญญาณแก่ผู้เชื่อใหม่ด้วยพระวจนะคำของพระเจ้าและเลี้ยงดู เขาด้วยความรักของพระเจ้า ซึ่งในความเป็นมนุษย์ของเรานั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะรักทุกคนได้ แต่เมื่อเรายอมให้ความรักของพระเจ้าไหลผ่านชีวิตของเรา เราสามารถที่จะเลี้ยงดูผู้เชื่อใหม่ทุกๆคนได้ด้วยความรักของพระเจ้าและความรักเช่นนี้ก็มีอยู่ในพี่ - น้องด้วย

คำว่า เลี้ยง ในที่นี่หมายถึงให้ผู้เชื่อใหม่มีหลักข้อเชื่อที่ถูกต้อง

คำว่า ดู ในที่นี้หมายถึง ดูการดำเนินชีวิตของผู้เชื่อใหม่ ในการตอบสนองต่อพระคำของพระเจ้า โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ชีวิตมีปัญหา ดูว่าเขาจะตอบสนองต่อความต้องการของตนเอง หรือตอบสนองต่อพระวจนะคำของพระเจ้า

ถ้าผู้เชื่อใหม่ตอบสนองต่อพระคำของพระเจ้า นั่นหมายความว่าอะไร ?

ถ้าผู้เชื่อใหม่ตอบสนองต่อพระคำของพระเจ้า นั่นหมายความว่าพระเจ้าได้รับเกียรติในชีวิตของเขา

นั่นหมายถึงการที่เขาจะเติบโตในพระคริสต์ เป็นอวัยวะกายของพระคริสต์ที่แข็งแรง นำผู้เชื่อใหม่คนต่อไปได้อย่างถูกต้อง สามารถที่จะรับใช้พระเจ้าร่วมกันกับพี่น้องคนอื่นๆในคริสตจักรฯ ได้อย่างเข้าใจในการรับใช้

ในทางตรงกันข้าม ถ้าผู้เชื่อใหม่ไม่ได้ตอบสนองต่อพระคำของพระเจ้า

นั่นหมายความว่า พระเจ้าไม่ได้รับเกียรติในชีวิตเขา นั่นหมายความว่า เขายังไม่เติบโตในพระคริสต์ เขายังเป็นอวัยวะกายที่ยังไม่แข็งแรง เขารับใช้พระเจ้าได้แต่ยังไม่เข้าใจการรับใช้ เขาจึงต้องได้รับการเลี้ยงดูและได้รับการเสริมสร้างต่อไป

นิมิตของคริสตจักรใจสมานสมุทรสงคราม

ประการที่ 3 คือ การขยายคริสตจักร

ในโลกธรรมชาติ ชายและหญิงเพิ่มผลผลิตโดยการตั้งครรภ์คลอดบุตร การตั้งครรภ์คลอดบุตร เป็นการเพิ่มพูนทางกายภาพ

ในโลกฝ่ายวิญญาณ ชายและหญิงเพิ่มผลผลิตโดยการแบ่งปันข่าวประเสริฐ การแบ่งปันข่าวประเสริฐ เป็นการเพิ่มผลผลิตทางฝ่ายวิญญาณ

พระคำของพระเจ้าใน กจ.1:8 “แต่ท่านทั้งหลายจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือท่าน และท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรีย และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก”

ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้เชื่อในพันธสัญญาใหม่ทุกคนต่างก็เพิ่มผลผลิตฝ่ายวิญญาณด้วยการแบ่งปันข่าวประเสริฐ เมื่อการเติบโตทางจำนวนของสมาชิกเพิ่มมากขึ้นจาก 10 คน เป็น 100 คนแล้วเขาทำอย่างไร ? เขารีบออกไปตั้งคริสตจักรแห่งที่สองไหมครับ ? ไม่

พระคำของพระเจ้าใน 2 ทมธ. 2:2 “จงมอบคำสอนเหล่านั้นที่ท่านได้ยินจากข้าพเจ้าต่อหน้าพยานหลายคนไว้กับคนที่ซื่อสัตย์ที่สามารถสอนคนอื่นได้ด้วย”

สิ่งที่ผู้เชื่อทุกคนในพันธสัญญาใหม่ทำนั่นก็คือ นำผู้เชื่อใหม่มาหาพระคริสต์และสร้างเขาจนเป็นสาวกที่มีความรับผิดชอบและใช้การได้ และท้าทายผู้เชื่อเหมือนกับที่พระเยซูทรงท้าทายสาวกของพระองค์ให้นำข่าวประเสริฐไปสู่คนทั้งปวง

และนี่คือนิมิตที่พระเจ้าให้กับคริสตจักรใจสมานสมุทรสงคราม ในการขยายคริสตจักรหรือขยายอาณาจักรฝ่ายวิญญาณของพระองค์ ให้เราตื่นเต้นและให้เราดีใจกับนิมิตที่พระเจ้าให้กับคริสตจักรแห่งนี้

พระคำของพระเจ้าใน มธ.16 :18 “เราบอกท่านทั้งหลายว่า ท่านคือเปโตร และบนศิลานี้เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้ และพลังแห่งความตายจะมีชัยต่อคริสตจักรนั้นก็หามิได้”

ในข้อความนี้พระเยซูได้เปิดเผยว่า เปโตรจะเป็นศิลาก้อนหนึ่งในบรรดาศิลาทั้งหลายที่เป็นรากฐานฝ่ายวิญญาณของคริสตจักรฯ

ในข้อความนี้พระเยซูได้เปิดเผยว่า เปโตรนั้นจะมีส่วนต่อการขยายและพัฒนาคริสตจักรของพระเจ้าในอนาคตด้วย

เช้าวันนี้ขอหนุนใจพี่ - น้องทุกท่าน ที่เราจะเป็นศิลาก้อนหนึ่งในบรรดาศิลาทั้งหลายที่เป็นรากฐานฝ่ายวิญญาณของคริสตจักรใจสมานสมุทรสงคราม

เช้าวันนี้ขอหนุนใจพี่ - น้องทุกท่าน ที่เราจะมีส่วนต่อการขยายและพัฒนาคริสตจักรของพระเจ้าในอนาคตด้วยเช่นกัน อาเมน

            ให้เรามาท่องนิมิตของคริสตจักรฯด้วยกันคือ ประกาศ เสริมสร้างพระกาย ขยายคริสตจักร

และปรัชญาของคริสตจักรฯคือ สร้างคนทุกวัยให้เป็นสาวกของพระคริสต์ที่ใช้การได้

เป้าหมายของคริสตจักรในปีนี้คือ ประกาศทั่วทิศ ทุกพื้นที่ท้าทาย รับใช้ตามของประทาน ทีมงานถวายตัว ให้เราอธิษฐานรับนิมิตที่พระเจ้าได้ให้กับคริสตจักรฯของพระองค์แห่งนี้ร่วมกัน

Green City