ท่านเป็นพระวิหารของพระเจ้า

คำเทศนาเรื่อง ท่านเป็นพระวิหารของพระเจ้า

      

ในเช้าวันนี้จะอัญเชิญพระคำของพระเจ้าจาก 1 ครท.3:9 -15 และข้อพระคัมภีร์ที่ผมจะใช้เป็นกุญแจหรือเน้นในการแบ่งปันกับพี่น้องในเช้าวันนี้มากเป็นพิเศษจะอยู่ในข้อที่ 9 และผมจะให้ชื่อเรื่องของคำเทศนาในเช้าวันนี้ว่า “ท่านเป็นพระวิหารของพระเจ้า” ให้เราได้ร่วมใจกันอธิษฐาน

จากพระวจนะคำของพระเจ้าที่เราได้อ่านร่วมกันเราพบอะไร

เราพบว่าท่าน อ.เปาโล นั้นมีความซาบซึ้งใจในพระคุณความรัก ความเมตตาที่พระเจ้าได้ทรงประทานมอบให้กับท่านและด้วยความซาบซึ้งใจในพระคุณของพระเจ้านี้เองทำให้ อ.เปาโล ได้เขียนจดหมายออกมาจากจากคุกเพื่อหนุนใจพี่น้องผู้เชื่อชาวเมืองโครินทร์

ในข้อที่ 9 อ.เปาโล ได้บอกกับพี่น้องผู้เชื่อชาวเมืองโครินทร์และได้บอกกับพี่น้องผู้เชื่อชาวเมืองแม่กลองด้วยว่า ท่านทั้งหลายนั้นเป็นตึกหรือเป็นพระวิหารของพระเจ้า

พี่ - น้องครับ ในการก่อสร้างตึก ในการก่อสร้างอาคาร โดยเฉพาะตึกหรืออาคารที่มีขนาดใหญ่ที่มีจำนวนชั้นเป็นจำนวนหลายๆชั้น เช่นตึกใบหยก 2 ที่มีจำนวน 108 ชั้น หรือตึกแฝดที่มีชื่อว่าปิโตนัส ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีจำนวนชั้นประมาณเกือบ 150 ชั้น สิ่งที่วิศวกรต้องคำนึงถึงเสมอในการออกแบบก่อสร้างอาคาร

ประการที่ 1 นั่นก็คือ พื้นฐานโครงสร้าง

มีคำพูดในวงการก่อสร้าง เค้าพูดกันสั้นๆ ง่ายๆแต่ได้ความหมายที่ชัดเจน เค้าพูดกันอย่างนี้ครับพี่น้อง เค้าพูดว่าพื้นฐานดี โครงสร้างแข็งแรง อ.เปาโล บอกกับเราว่า เราเป็นตึกฝ่ายวิญาณของพระเจ้า เราเป็นพระวิหารของพระองค์

ดังนั้นคริสตจักรของพระเจ้า รวมทั้งชีวิตฝ่ายจิตวิญาณของเรา จึงต้องสร้างอยู่บนรากฐานที่ถูกต้อง รากฐานที่ถูกต้องที่ข้าพเจ้าพูดถึงนี้คือรากฐานแห่งความเชื่อในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา คือเชื่อว่าพระบิดาเป็นผู้ทรงใช้พระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ลงมา โดยการปฏิสนธิโดยพระวิญาณบริสุทธิ์และถือกำเนิดโดยมารีหญิงพรหมจารี และพระองค์ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเป็นเครื่องบูชาความไถ่บาปของเรา และพระองค์ทรงฟื้นและเป็นขึ้นมาจากความตาย และเสด็จขึ้นสวรรค์และขณะนี้ทรงประทับอยู่บนพระหัตถ์ขวาของพระบิดา ทรงเป็นมหาปุโรหิตย์และเป็นผู้ทูลขอเพื่อเรา รากฐานแห่งความเชื่อในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเราคือ พระเยซูคริสตคือบุตรนิรันดรของพระเจ้า และพระองค์ทรงเป็นพระเจ้า

ดังนั้นคริสตจักรของพระเจ้า รวมทั้งชีวิตฝ่ายจิตวิญาณของเราทั้งหลาย จึงต้องสร้างอยู่บนรากฐานที่ถูกต้องและไม่สามารถมีรากฐานอื่นอีกได้เลย อาเมนไหมครับพี่น้อง นอกจากรากฐานความเชื่อในพระเยซูคริสตแล้ว

พระคำของพระเจ้าในพระธรรม เอเฟซัส 2:20 อ.เปาโล ยังกล่าวอีกว่าพระเยซูคริสตทรงเป็นศิลามุมเอก เป็นศิลาที่พระเจ้าทรงเลือกสรรไว้แล้ว

พระคำของพระเจ้าในพระธรรมยอห์น14:6 พระดำรัสของพระเจ้าตรัสว่า“เป็นทางเดียว เป็นความจริงและเป็นชีวิต”ดังนั้นถ้าคริสตจักรหรือชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณของเรา ตั้งมั่นอยู่บนหลักความเชื่อที่ถูกต้องนี้แล้ว จะเป็นดุจตึกที่ตั้งอยู่บนรากฐาน ตั้งอยู่บนศิลาที่มั่นคง ( อาเมน )

สิ่งที่วิศวกรต้องคิดถึงเสมอในการออกแบบก่อสร้างอาคาร

ประการที่ 2 นั่นก็คือ วัสดุ - อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ

พี่น้องครับ การก่อสร้างตึกหรือว่าอาคาร โดยเฉพาะอาคารที่มีขนาดใหญ่นั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่คงทนและถาวร

ในข้อที่ 12 อ.เปาโล ได้เปรียบเทียบให้เราเห็นภาพถึงวัสดุ 2 ชนิดด้วยกัน

ประเภทแรก นั่นก็คือ วัสดุที่คงทน

อ.เปาโล ได้เปรียบวัสดุที่คงทนเปรียบดังเงินทองและเพชรพลอย

พี่น้องครับ เงินทองและเพชรพลอยนั้นเป็นของที่มีค่าไม่ใช่หาได้ง่ายๆ กว่าจะได้มาต้องใช้ทั้งเวลา ใช้ทั้งเครื่องมือ ทั้งขุด ทั้งเจาะ ทั้งร่อน ทั้งเจียระไนกว่าจะได้มา แต่เมื่อได้มาแล้วก็มีค่ามีราคามาก เพราะสวยงาม มีความทนทาน ติดไฟยากและไฟก็ไม่สามารถที่จะเผาผลาญหรือว่าทำลายวัสดุเหล่านี้ได้

ประเภทที่สอง คือวัสดุที่ไม่คงทน

อ.เปาโล ได้เปรียบวัสดุที่ไม่คงทน เปรียบดังไม้ หญ้าและฟางแห้ง

พี่น้องครับ ไม้ หญ้าและฟางแห้ง ไม่มีค่า ไม่มีราคา ไม่ทนทาน ไม่สวยงาม หาได้ง่ายตามท้องถนน หาได้ตามกองขยะ ติดไฟง่ายและเมื่อติดไฟแล้วก็จะเป็นขี้เถ้า

คำถามคือว่า พี่น้องเลือกที่จะเป็นวัสดุประเภทไหน( พี่น้องตอบกับตัวเองนะครับ )

อ.เปาโล บอกกับเราอย่างชัดเจนว่า เราเป็นตึกของพระเจ้า เราเป็นพระวิหารของพระองค์ แล้วอะไรล่ะครับพี่น้องที่คงทนหรืออะไรเล่าที่มีคุณค่าในชีวิตฝ่ายจิตวิญาณของเรา

พระคำของพระเจ้าใน สภษ.3:11-15 ชี้ให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่าพระคำของพระเจ้านั้นคือปัญญาที่มาจากพระเจ้าและประเสริฐยิ่งกว่าทับทิมและดียิ่งกว่าเงินและทองคำ

ดังนั้นคริสตจักรของพระเจ้าจะคงทนและถาวรอย่างแน่นอนถ้าตั้งอยู่บนหลักคำสอนอันบริสุทธิ์

ดังนั้นเราทั้งหลายซึ่งเป็นพระวิหารของพระเจ้า ควรที่จะศึกษาและค้นคว้าหาอ่านพระคำของพระเจ้าด้วยการใคร่ครวญภาวนา ด้วยการอธิษฐานกับพระเจ้า พี่น้องก็จะได้รับเงินทองและเพชรพลอยเม็ดงามๆเสมือนบทเรียนบทหนึ่งที่ล้ำค่า

สิ่งที่วิศวกรต้องคิดถึงเสมอในการออกแบบก่อสร้างอาคาร

ประการที่สาม นั่นก็คือ วิศวกรผู้ควบคุมงาน

พี่น้องที่รักครับ อาคารที่แข็งแรงไม่เพียงแต่จะมีพื้นฐานโครงสร้างที่มั่นคงเพียงอย่างเดียว อาคารที่แข็งแรงไม่เพียงแต่จะสร้างจากวัสดุ อุปกรณ์ที่มีคุณภาพเท่านั้น สิ่งสำคัญประการหนึ่งนั่นก็คือวิศวกรผู้ควบคุมงาน ที่ไม่เพียงแต่จะมีความรู้ดีเท่านั้นแต่จะต้องมีประสบการณ์ มีความชำนาญงานในการก่อสร้างอาคารเป็นอย่างดี

ภาษาอังกฤษใช้เรียกคนที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญการในงานเหล่านี้ว่า Expert

ในข้อที่ 10 อ.เปาโล บอกกับเราว่า ท่านนั้นได้วางรากฐานลงแล้วเหมือนช่างผู้ชำนาญการ

พี่น้องที่รักครับ เมื่อผมได้ศึกษาการรับใช้ของ อ.เปาโล ก็พบว่า อ.เปาโล ได้ไปประกาศข่าวประเสริฐเรื่องพระเยซูคริสต์ ตลอดจนไปจัดตั้งกลุ่ม ไปปลูกคริสตจักรที่เมืองต่างๆมากมาย ที่สำคัญคือ อ.เปาโล ปลูกด้วยหลักคำสอนขององค์พระเยซูคริสตเจ้า สิ่งนี้ทำให้เราทราบว่าท่าน อ.เปาโล นั้นท่านเป็นมืออาชีพจริงๆ

อ.เปาโล บอกกับเราว่าเราทั้งหลายนั้นเป็นตึกของพระองค์ เราเป็นพระวิหารของพระเจ้า ดังนั้นชีวิตในฝ่ายจิตวิญาณของเราทั้งหลายก็ควรที่จะได้รับการก่อร่างสร้างขึ้นจากวิศวกรฝ่ายวิญาณนั่นก็คือ ศิษยาภิบาลคริสตจักรหรืออาจารย์และหรือผู้นำที่เข้าใจในพระคำของพระเจ้าเพื่อที่ที่เราจะได้รับการสร้างขึ้นมิใช่สร้างลง

สิ่งที่วิศวกรต้องคิดถึงเสมอในการออกแบบก่อสร้างอาคาร

ประการที่สี่ คือการทดสอบ พี่น้องครับการสร้างตึกหรืออาคาร โดยเฉพาะอาคารที่มีขนาดใหญ่ เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็จะต้องมีการทดสอบจากผู้เกี่ยวข้องมากมาย ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ไม่ว่าจะเป็นระบบการหนีไฟ ไม่ว่าจะเป็นระบบการป้องกันอัคคีภัย ไม่ว่าจะเป็นระบบลิฟท์โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยและหรือระบบอื่นๆอีกมากมาย

ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาระบบการตรวจสอบของเราต้องเข้าสู้ระบบสากลโลก ดังนั้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเรามักจะเห็นป้ายตัวใหญ่ๆหน้าบริษัทฯว่าบริษัทนั้น บริษัทนี้ได้รับ เครื่องหมาย ISO 9000 เป็นต้น

ในข้อที่ 13 พระดำรัสของพระเจ้าตรัสว่าอย่างไรให้ที่ประชุมเปิดและอ่านดูพร้อมๆกัน

อ.เปาโล บอกกับเราว่า เรานั้นเป็นตึกของพระเจ้า พระเจ้าก็มีการตรวจสอบมาตราฐานตึกของพระองค์ด้วยเช่นกัน พระเจ้าทรงตรวจสอบคุณภาพความแข็งแกร่ง ตรวจสอบความมั่นคง ตึกของพระองค์ด้วยไฟ

ตึกที่ผ่านการหล่อหลอม ซึ่งนั่นหมายถึง ชีวิตที่ผ่านความทุกข์ยากลำบาก ผ่านอุปสรรคมานาๆนับประการมาแล้วและยังคงมั่นคงเข้มแข็ง ไม่หวั่นไหว ชีวิตของเราก็จะผ่านการทดสอบนี้ไปได้

สิ่งที่วิศวกรต้องคิดถึงเสมอในการออกแบบก่อสร้างอาคาร

ประการที่ห้า คือผลงาน   ศ.กฤษฏา อรุณพงษ์ ณ.อยุธยา , คุณรังสรรค์ ต่อสุวรรณ 2 ท่านนี้เป็นวิศวกรก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ที่มีผลงานในกรุงเทพฯอย่างมากมาย ทั้ง 2 ท่านนี้ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณอย่างมากมาย อาคารที่ท่านสร้างยังเป็นที่ชื่นชมอยู่ในปัจจุบัน สร้างแล้วต้องเห็นผลงาน

ในข้อที่14 - 15 อ.เปาโล ได้ชี้ให้เราเห็นถึงรางวัล ค่าตอบแทน และเรื่องของความรอด(ซึ่งมันเป็นคนละเรื่องกัน) ในข้อที่ 10 อ.เปาโล บอกกับเราว่าท่านเป็นช่างผู้ชำนาญการปัจจุบันผลงานของท่านยังคงอยู่ สมาชิกบางคนและบางคริสตจักรเป็นผู้ชำนาญการนำคนมารับเชื่อพระเจ้า บอกกับผู้สนใจว่าเชื่อพระเยซูแล้วจะรวย บอกกับผู้สนใจว่าเชื่อพระเยซูแล้วจะได้วันละเป็นหมื่น เป็นแสน และเมื่อเขาไม่ได้ก็รู้สึกผิดหวัง ในที่สุดเค้าเลิกติดตามพระเยซู พระเจ้าทรงทำลายผลงานของเค้า เพราะเค้าไม่ได้ยินแก่นแท้ของข่าวประเสริฐ เพราะเค้าไม่ได้สอนความจริงแห่งพระวจนะของพระเจ้า เมื่อวันพิพากษาจากพระเจ้ามาถึงผู้นั้นจะขาดค่าตอบแทน ผู้นั้นจะไม่ได้รับบำเหน็จอะไรเลย แต่เราขอบคุณพระเจ้าที่พระองค์ไม่ได้ทรงทำลายความรอดของเค้า

พี่น้องที่รักครับ ทุกวันนี้มีตึกของพระเจ้าเป็นจำนวนมากที่มีพื้นฐานโครงสร้างที่ไม่แข็งแรง แต่เราต้องไม่ใช่ตึกนั้นที่ใช้วัสดุที่ไม่มีค่า ไม่มีราคา

ทุกวันนี้มีตึกของพระเจ้าเป็นจำนวนมากที่มีพื้นฐานโครงสร้างที่ไม่แข็งแรง แต่เราต้องไม่ใช่ตึกนั้นที่ไม่ได้ควบคุมงานด้วยวิศวกรฝ่ายวิญาณ

อ.เปาโล บอกกับเราว่าเราเป็นตึกของพระเจ้า เราเป็นพระวิหารของพระองค์ ดังนั้นในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราทั้งหลายนั้น ขอให้เราตระหนักอยู่เสมอว่าเราเป็นตึก เป็นคริสตจักรเป็นพระวิหารขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า

ดังนั้นก่อนที่พี่น้องจะทำอะไร ให้พี่น้องถามตัวเองทุกครั้งก่อนจะทำสิ่งใดๆก็ตามว่าทำสิ่งนั้นแล้วพระเจ้าได้รับเกียรติไหม ? เพื่อให้สมกับราคาค่าวัสดุที่พระองค์ได้ทรงวางรากฐานเอาไว้ให้ในชีวิตของเรานั่นก็คือพระองค์ทรงวางไว้ด้วยชีวิตของพระองค์เองเพื่อเราให้เราได้ร่วมใจกันอธิษฐาน

  

Green City