ขั้นตอนการอธิษฐาน

   คำเทศนาเรื่อง ขั้นตอนการอธิษฐาน

ในเช้าวันนี้จะอัญเชิญพระคำของพระเจ้า จากพระธรรม ลก.11:1 พระคำของพระเจ้าตรัสว่า สาวกของพระองค์คนหนึ่งทูลว่า พระองค์เจ้าข้า ขอสอนพวกข้าพระองค์ให้อธิษฐาน (ลก.11:1)

พี่ - น้องที่รักครับ พระในโลกนี้มีพระมากมาย พี่ - น้องว่าจริงไหม ? แต่พระองค์ไหนกันเล่า ที่จะรับผิดชอบต่อชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ หรือชีวิตหลังความตายของพวกเรา     อันนี้เป็นคำถามที่สำคัญ ผมขอบคุณพระเจ้าที่พระคริสตธรรมคัมภีร์ ซึ่งเป็นพระถ้อยคำของพระเจ้า ได้มีการบันทึกเอาไว้อย่างหนักแน่นมั่นคงในหนังสือ ยน.14:6 พระคำของพระเจ้าตรัสว่า เราเป็นทางนั้น เป็นความจริงและเป็นชีวิต ไม่มีผู้ใดมาถึงพระบิดาได้นอกจากมาทางเรา   ซึ่งนั่นหมายความว่า องค์พระเยซูคริสตเจ้าจะเป็นผู้รับผิดชอบชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณหรือชีวิตหลังความตายของพวกเรา

พี่ - น้องคิดว่า มีคำสอนใดบ้างอีกบ้างมั้ยในโลกนี้ ที่พูดได้อย่างหนักแน่นมั่นคง เหมือนกับคำสอนของพระเยซูเช่นนี้ ? เช่นเดียวกันกับคำอธิษฐานในโลกนี้ซึ่งมีมากมาย

คำถาม : คำอธิษฐานใดเล่า ที่เป็นคำอธิษฐานที่เกิดจากการที่มนุษย์สนทนากับพระเจ้าหรือเกิดจากการที่พระเจ้าสนทนากับมนุษย์

คำตอบ : ก็คือคำอธิษฐานของคริสตชนนั่นเอง ที่เป็นคำอธิษฐานที่เกิดจากการที่มนุษย์สนทนากับพระเจ้าหรือเกิดจากการที่พระเจ้าสนทนากับมนุษย์

แตกต่างกันตรงที่ยุคสมัย สมัยพระคัมภีร์เดิมนั้นชนชาติอิสราเอลอธิษฐานโดยการร้องถึงพระนามของพระเจ้าของเขาซึ่งก็มีพระนามของพระเจ้ามากมายหลายพระนามที่ให้ชนชาติอิสราเอลได้ร้องถึง

สมัยของอัครทูตจนถึงสมัยปัจจุบัน คริสเตียนเราอธิษฐานโดยการอ้อนวอนผ่านทางพระนามขององค์พระเยซูคริสตเจ้าเท่านั้น

จากพระวจนะของพระเจ้าที่เราได้อ่านร่วมกันเราพบอะไร ?

เราพบว่า มีสาวกของพระองค์คนหนึ่ง ทูลต่อพระองค์ เพื่อให้องค์พระเยซูคริสต์ได้ทรงตรัสสอนพวกเขา ให้รู้จักการอธิษฐานกับพระเจ้า ซึ่งองค์พระเยซูคริสต์เจ้าก็ได้ตอบสนองพวกสาวกของพระองค์ โดยทรงดำรัสสอนสาวกของพระองค์ในเรื่องของการอธิษฐานกับพระเจ้า

เฉกเช่นเดียวกับในเวลานี้ ที่คริสตจักรหลายคริสตจักรมีผู้เชื่อใหม่ และรวมทั้งมีผู้เชื่อในองค์พระเยซูคริสต์เจ้ามาพอสมควรแล้วหลายคน ที่เขายังไม่รู้จะเริ่มต้นในการสนทนาหรืออธิษฐานกับพระเจ้าอย่างไรหรือพี่ - น้องบางท่านอาจจะอธิษฐานกับพระเจ้าได้แต่ยังไม่เป็นขั้น เป็นตอน และต้องการที่จะพัฒนาให้การอธิษฐานระหว่างเขากับพระเจ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในเช้าวันนี้ให้เราเริ่มต้นในการสนทนาหรืออธิษฐานกับพระเจ้าด้วยวิธี 2 ส 2 ข

ส แรก คือ สารภาพบาป พระคำของพระเจ้าใน สดด. 32 : 3 - 4 9 ตรัสดังนี้ว่า

เมื่อข้าพระองค์ไม่แจ้งบาปของข้าพระองค์ ร่างกายของข้าพระองค์ก็ร่วงโรยไป โดยการค่ำครวญวันยังค่ำของข้าพระองค์ พระหัตถ์ของพระองค์หนักอยู่บนข้าพระองค์ทั้งวัน ทั้งคืน กำลังของข้าพระองค์ก็เหี่ยวแห้งไปอย่างความร้อนในหน้าแล้ง

พระคำของพระเจ้าในข้อนี้บอกกับเราว่า เราจะต้องอธิษฐานขอการชำระบาปผิดที่ได้กระทำลงไป

1.ไม่ว่าบาปนั้นจะเป็นบาปที่เรากระทำต่อพระเจ้า หรือบาปนั้นจะเป็นบาปที่เรากระทำต่อมนุษย์ด้วยกัน

2.ไม่ว่าบาปนั้นจะเป็นบาปเล็กหรือบาปใหญ่ ไม่ว่าบาปนั้นจะเป็นบาปในที่ลับหรือในที่แจ้งก็ตาม

จำเพาะพระพักตร์ของพระเจ้า เราต้องคุกเข่าลงและสารภาพบาปของเรา ทูลขอการอภัยบาปจากเบื้องบน มิเช่นนั้นเราไม่สามารถที่จะสนทนาหรืออธิษฐานกับพระเจ้าได้อย่างปกติ เพราะความบาปผิดที่ยังไม่ได้รับการอภัยหรือการชำระนั้นเป็นเหมือนกับกำแพงที่ขวางกั้นในฝ่ายจิตวิญญาณระหว่างเรากับพระเจ้า ซึ่งพระองค์ทรง ฟังแต่ไม่ได้ยิน คำอธิษฐานของเรา

พระคำของพระเจ้าในหนังสือ 1ยน.1:9 ตรัสดังนี้ว่าถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น พี่ - น้องที่รักครับ นี่ไม่ใช่กฏเกณฑ์หรือกฎหมายของพระเจ้าแต่นี่เป็นเงื่อนไขของพระองค์ที่คนที่ทำบาปทุกคนจะต้องจัดการและพระองค์ทรงสัญญาไว้ใน ยก.5:16 ว่าพระองค์จะทรงฟังท่าน

ส ที่สองคือ สรรเสริญ พระคำของพระเจ้าใน สดด. 95:1-3 ตรัสดังนี้ว่า มาเถิดให้เราทั้งหลายร้องเพลงถวายพระเจ้า ให้เรากระทำเสียงชื่นบานถวายพระศิลาแห่งความรอดของพวกเรา ให้เราทั้งหลายเข้ามาอยู่เฉพาะเบื้องพระพักตร์ด้วยโมทนา   ให้เรากระทำเสียงชื่นบานถวายพระองค์ด้วยบทเพลงสรรเสริญเพราะพระเยโฮวาห์ทรงเป็นพระเจ้าใหญ่ยิ่งและทรงเป็นกษัตริย์ใหญ่ยิ่งเหนือพระทั้งหลาย

และพระคำของพระเจ้าในหนังสือตรัสดังนี้ว่า 1คร.10:26 เพราะว่าแผ่นดินโลกกับสรรพสิ่งในโลกนั้นเป็นขององค์พระผู้เป็นเจ้า ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้เชื่อทุกคนควรที่จะอธิษฐานด้วยการยกย่องแซ่ซ้องสรรเสริญถึงความยิ่งใหญ่พระเจ้า เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าผู้ทรงสร้างทุกสรรพสิ่งทั้งปวง

พระคำของพระเจ้าในหนังสือ คลส.1:16 ยังได้กล่าวถึงการทรงสร้างของพระเจ้าทั้งในสิ่งที่ตามองเห็นและทั้งในสิ่งที่ตามองไม่เห็น

และพระคำของพระเจ้าในหนังสือ 2คร.4:18 ยังได้ขยายต่อไปว่า แต่สิ่งซึ่งมองไม่เห็นนั้นก็ถาวรนิรันดร์ ซึ่งนั่นก็คือแผ่นดินสวรรค์ของพระเจ้าที่พระองค์ได้ทรงจัดเตรียมไว้ให้กับเราทั้งหลาย ผู้ทรงเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความรักของพระเจ้านั้นเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่และความรักที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์นี้ก็ได้ปรากฏไว้อย่างชัดแจ้งตั้งแต่แรก

ในหนังสือปฐก.1:26 พระคำของพระเจ้าตรัสว่า แล้วพระเจ้าตรัสว่าให้เราสร้างมนุษย์ขึ้นตามฉายาตามอย่างของเรา ให้ครอบครองฝูงปลาในทะเล ฝูงนกในอากาศและฝูงสัตว์ ให้ปกครองแผ่นดินทั่วไปและสัตว์ต่างๆที่เลื้อยคลานบนแผ่นดิน  

พี่ - น้องที่รักครับ พระเจ้าทรงรักเรา พระองค์เตรียมทุกสิ่งและทุกอย่างให้กับเราอย่างเรียบร้อยภายใน 5 วัน แล้วพระองค์จึงสร้างมนุษย์ขึ้นมา เพื่อให้มนุษย์นั้นได้เป็นผู้ปกครองในทุกๆสิ่ง ซึ่งแตกต่างจากพ่อ - แม่ ในฝ่ายโลกหรือฝ่ายเนื้อหนังของเรา

พ่อ - แม่ทั้งในอดีตที่ผ่านมา รวมทั้งพ่อ - แม่ในปัจจุบันนี้ด้วย ซึ่งมีเราออกมาแล้วจึงค่อยๆเตรียม เตรียมแบบเท่าที่จะเตรียมได้ พ่อ - แม่บางคน อาจจะเตรียมแบบตามมีตามเกิด

มธ.5:48 เหตุฉะนี้ท่านทั้งหลายจงเป็นคนดีรอบคอบเหมือนอย่างพระบิดาของท่านผู้ทรงสถิตย์ในสวรรค์เป็นผู้ดีรอบคอบ

ในความรักที่เต็มเปี่ยมที่พระเจ้า พระบิดา ทรงมีต่อเรานั้น พระองค์ทรงมีความรอบคอบต่อเราด้วย

นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วผู้เชื่อหรือคริสเตียนทุกคน ควรที่จะอธิษฐานด้วยการยกย่องแซ่ซ้อง สรรเสริญถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อและทรงเที่ยงธรรม เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าแห่งความเมตตา กรุณาที่มีต่อเรา และฯลฯ

2 คร.11:31 พระเจ้าทรงเป็นพระบิดาของพระเยซูเจ้าพระองค์ทรงเป็นผู้ที่ควรแก่การสรรเสริญเป็นนิตย์ ให้เราอธิษฐาน ด้วยการสรรเสริญพระเจ้า เพราะพระองค์ผู้เดียว ที่สมควรจะได้รับการสรรเสริญ

ข แรก คือ ขอบพระคุณพระคำของพระเจ้าในหนังสือสดด.106 :1 ตรัสว่า จงสรรเสริญพระเจ้าเถิด จงโมทนาขอบพระคุณพระเจ้าเพราะพระองค์ประเสริฐ เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิตย์ และพระคำของพระเจ้าในหนังสือ 1 คร.106:1 ข้าพเจ้าขอบคุณพระเจ้าในเรื่องท่านทั้งหลายเสมอ เพราะพระคุณของพระเจ้าซึ่งทรงประทานแก่ท่านในพระเยซูคริสต์

ในสมรภูมิรบแห่งหนึ่ง ซึ่งกำลังมีการปะทะกันอย่างดุเดือด มีพลทหารคนหนึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ผู้พันทหารได้สั่งการทางวิทยุสื่อสารให้เฮลิคอปเตอร์บินมารับทหารที่บาดเจ็บ พอเฮลิคอปเตอร์แตะพื้น ผู้พันก็อุ้มพลทหารไปถึงที่เฮลิคอปเตอร์พอดี

ข่าวดีก็คือว่า พลทหารคนนั้นรอด ข่าวร้ายก็คือว่า ผู้พันนั้นถูกยิงระหว่างอุ้มพลทหารขึ้นเฮลิคอปเตอร์และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

อยู่มาวันหนึ่ง คุณแม่ของผู้พันทราบข่าวว่าพลทหารที่ลูกชายเขาได้ช่วยชีวิตไว้นั้นได้ย้ายมาอยู่ใกล้ๆบ้าน เขาจึงอยากที่จะเห็นหน้าของพลทหารคนนี้

คุณแม่ของผู้พันท่านนี้ จึงเชิญพลทหารคนนี้มาทานอาหารที่บ้านร่วมกัน พอรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว พลทหารคนนี้ก็ขอตัวกลับบ้าน

พอใกล้ๆจะออกประตูบ้าน แม่ของนายพันท่านนี้ก็ร้องไห้แล้วก็พูดขึ้นว่า

คนอะไรใจดำเหลือเกินขนาดลูกฉันเป็นนายพันยอมตายแทนเธอแท้ๆ เธอไม่เคยคิดที่จะขอบคุณเขาผ่านฉันสักคำ...เธอใจดำมาก

พี่ - น้องที่รักครับ พระบิดาผู้ทรงประทับและทรงสถิตอยู่ในสวรรค์ ได้ส่งพระบุตรของพระองค์ลงมาตายแทนเรา ลูกของพระเจ้าทั้งคน  ที่พระองค์ทรงส่งมาตายแทนเรา

ท่านทั้งหลายยังจะใจดำไม่ขอบคุณพระเจ้ากันอีกหรือ

หลายคนบอก อาจารย์ผมได้ขอบคุณพระเจ้าแล้วที่พระเจ้าทรงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ลงมาในโลกนี้ภายในจิตใจของผมอยากถามกลับไปด้วยคำถามสั้นๆว่า จริงหรือ ? เหตุที่ผมถามกลับไปก็เพราะว่าคุณบอกว่าคุณขอบคุณพระเจ้า

แต่คุณยังดำเนินชีวิตแบบตามใจตัวเองไม่เปลี่ยนแปลง แต่คุณทำตรงข้ามกับพระคำของพระเจ้า

มีภาษิตจีนกล่าวว่า บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ พี่ - น้องที่รักครับเมื่อเราเป็นคริสเตียนแล้ว แค้นเราไม่ต้องชำระ อาเมนไหม แต่บุญคุณให้เราทดแทน

ดังพระคำของพระเจ้าที่ได้ตรัสไว้ใน 2คร.6:1พระคำของพระเจ้าตรัสว่า เราจึงขอวิงวอนท่านว่าอย่าสักแต่รับพระคุณของพระเจ้าเท่านั้น แต่ให้เราทดแทนพระคุณของพระเจ้า ด้วยการเชื่อฟัง ด้วยการปรนนิบัติ ด้วยการรับใช้พระองค์

นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว พระคำของพระเจ้าพระคำของพระเจ้าในหนังสือ 1ธก.5:18 ยังสอนให้ผู้เชื่อทุกคนเรียนรู้ที่จะอธิษฐานขอบพระคุณพระเจ้าตลอดเวลาเสมอ                    

เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้า

1. ผู้สดับฟังคำอธิษฐานและตอบคำอธิษฐานของเราเสมอ 2. ผู้ทรงอำนวยพระพรให้แก่ชีวิตของเรา 3. ผู้ทรงกระทำสิ่งที่ดีในชีวิตของเรา ขอบคุณพระเจ้า

ข ที่สอง คือ ขอหรือทูลขอ พระคำของพระเจ้าในหนังสือ ฟลป.1:19 ตรัสว่า ข้าพเจ้าจะมีความชื่นชมยินดีต่อไปด้วย เพราะข้าพเจ้ารู้ว่า โดยการอธิษฐานของท่านทั้งหลายของพระวิญญาณของพระเยซูคริสต์นี้จะเป็นเหตุให้ข้าพเจ้ารับการช่วยกู้

พระคำของพระเจ้าข้อนี้ สอนให้เราทั้งหลายอธิษฐาน ทูลขอเพื่อผู้อื่นและรวมทั้งสอนให้เราอธิษฐานเพื่อเหตุการณ์หรือสถานการณ์ของผู้อื่น ที่ไม่ใช่สถานการณ์ของตัวเราเอง

พี่ - น้องที่รักครับ เมื่อองค์พระเยซูคริสตเจ้าก้าวสู่การรับใช้พระเจ้า พระบิดา ผ่านทางการปรนนิบัติมวลชน เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนจากหนังสือพระกิตติคุณทั้ง 4 เล่มว่า องค์พระเยซูคริสตเจ้านั้นพระองค์ไม่เคยที่จะอธิษฐานเพื่อตัวของพระองค์เองเลย แต่พระองค์ทรงอธิษฐานเพื่อใครครับ เพื่อผู้อื่นเสมอ

ปัจจุบันนี้…เราอธิษฐานเพื่อตัวเองกี่ % และเราอธิษฐานเพื่อผู้อื่นหรือคนอื่นกี่ % เป็นคำถามที่พี่ - น้องไม่ต้องตอบผม แต่ให้พี่ - น้องตอบตัวของพี่ - น้องเอง

ถ้าพี่ - น้องรู้ว่า พี่ - น้องอธิษฐานเพื่อตัวเองมากจนเกินไป ให้เราได้อธิษฐานเพื่อคนอื่นมากๆ ด้วย

นอกเหนือจากนี้ ทุกคำอธิษฐานของพระเยซูนั้น พระองค์ทรงอธิษฐานให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของใครครับพี่ - น้อง ? ของพระบิดา ถึงแม้ว่าพระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ก็ทรงเรียนรู้ที่จะนอบน้อม และนี่เป็นคำอธิษฐานที่แสดงออกถึงความถ่อมพระทัยของพระองค์ ถ้าเราจะทูลขอจากพระองค์ก็ให้เราทูลขอด้วยความถ่อมพระทัย

มีเรื่องเล่าว่า มีคริสเตียนคนหนึ่งอาศัยอยู่ในชนบทหน้าบ้านของเขาถูกบดบังด้วยภูเขา

ในค่ำคืนนั้นเองเขาก็ได้อธิษฐานกับพระเจ้า ขอให้ภูเขา เคลื่อนออกไปจากหน้าบ้านเขา

เมื่ออธิษฐานเสร็จแล้วเขาก็ได้ปิดหน้าต่างนอน พอรุ่งเช้าตื่นขึ้นมาเขาก็ได้เปิดหน้าต่างออกมา…แล้วก็พูดขึ้นว่ากูว่าแล้วมันไม่เคลื่อนหรอก

พี่ - น้องที่รักครับ ปัจจุบันนี้ คำอธิษฐานส่วนตัวของพี่ - น้องมีสักกี่ครั้งหรือกี่ % ที่เราอธิษฐานกับพระเจ้าแล้วๆ เราอธิษฐานว่าอย่าให้เป็นไปตามใจปรารถนาของข้าพระองค์ แต่ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์ มีสักกี่ครั้งหรือกี่ % ครับ อันนี้เป็นคำถามที่พี่ - น้องไม่ต้องตอบผม แต่ให้พี่ - น้องตอบตัวของพี่ - น้องเอง

   คำว่าให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระบิดาแปลว่า

1. ได้หรือไม่ได้อย่างที่เราต้องการให้เรายอมรับมัน

2. ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระบิดามิใช่ตามใจเรา

3. ให้อิสระกับพระเจ้าไม่ใช่บังคับพระเจ้าถ้าไม่ได้อย่างนี้แล้ว จะไม่มาโบสถ์

4. อยากให้พระเจ้าช่วยอย่างนี้แล้วต้องได้อย่างนี้ถ้าไม่ได้อย่างนี้ก็เชื่อว่าไม่มีพระเจ้าจริง

มีพี่ - น้องหลายคน ที่มีท่าทีอย่างนี้แล้วเขาก็มักจะไม่ได้ตามท่าที การแสดงออกของเขา ให้ที่ประชุมเปิดไปที่ วว.19:16 พระคำของพระเจ้าตรัสว่า พระเจ้าเป็นจอมกษัตริย์และจอมเจ้านาย ลูกจะไปบังคับพ่อ ทาสจะไปบังคับนาย พลเมืองจะไปบังคับกษัตริย์ได้อย่างไร

ทางเดียวเท่านั้นพี่ - น้องที่รัก ที่เราจะได้รับจากพระบิดาของเรานั่นก็คือ ให้เราขอหรือทูลขอต่อพระองค์ด้วยความถ่อมใจ และพี่ - น้องจะได้รับความเมตตาจากพระองค์

พี่ - น้องอยากทราบมั้ยครับ ว่าถ้าพี่ - น้องได้รับความเมตตาจากพระเจ้าพี่ - น้องจะได้รับคำตอบจากพระองค์เร็วแค่ไหน อยากทราบมั้ยครับ ? เพียงหนึ่งคำอธิษฐานเท่านั่น

เล่าเรื่อง : การช่วยเหลือของพระเจ้าผ่านทางคุณแม่เข็มทอง

สรุป พระวจนะของพระเจ้า ส ส ข ข ในเช้าวันนี้

ส แรก คือ สารภาพ ส ที่สอง คือ สรรเสริญ

ข แรก คือ ขอบคุณ ข ที่สอง คือ ขอ

Green City