กษัตริย์เหนือกษัตริย์

คำเทศนาเรื่อง กษัตริย์เหนือกษัตริย์

         1 ทมธ.6:15-16 ซึ่งพระเจ้าผู้เสวยสุขและทรงฤทธิ์สูงสุดแต่พระองค์เดียว พระมหากษัตริย์เหนือกษัตริย์ทั้งปวง และพระผู้เป็นเจ้าเหนือเทพเจ้าทั้งปวง จะทรงสำแดงให้ปรากฏในเวลาอันควร  พระองค์ผู้เดียวทรงอมตะ และทรงสถิตในความสว่างที่ซึ่งไม่มีคนใดจะเข้าไปถึง ผู้ซึ่งมนุษย์ไม่เคยเห็น และจะเห็นไม่ได้ พระเกียรติและฤทธานุภาพอันถาวรจงมีแด่พระองค์นั้น อาเมน

         เมื่อเวลาเที่ยงวันของวันอาทิตย์ที่ผ่านซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทยประมาณ 17.02 น. มีการสถาปนาหรือการเจิมตั้งเจ้าฟ้าชาย Charles เป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีกษัตริย์มากมายหลายประเทศถูกเชิญเข้าไปร่วมงานที่สำคัญนี้รวมถึง ร.10 ของเราด้วย มีกี่คนที่นี่ที่ได้ดูการถ่ายทอดสดพิธีการนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบ้างครับ

         จากพระคำของพระเจ้าใน 1 ทมธ.6:15-16 ที่เราได้อ่านร่วมกันเราพบอะไร ? พระคำของพระเจ้าได้บอกกับเราอย่างชัดเจนว่า

         กษัตริย์ในโลกนี้นั้นมีมากมายแต่กษัตริย์เหนือกษัตริย์นั้นมีเพียงพระองค์เดียวเท่านั้นนั่นคือ องค์พระเยซูคริสต์เจ้า พระคัมภีร์ฉบับคิงส์เจมส์ จึงใช้คำว่า The King of Kings

         King ตัวแรกหมายถึง พระเจ้าพระเยซูคริสต์

         Kings ตัวที่ 2 หมายถึงกษัตริย์ของโลกนี้ซึ่งมีมากมาย

         กษัตริย์ในโลกนี้นั้นมีมากมาย คำถามคือว่า เกิดแล้วต้องตาย มาแล้วต้องไป แต่องค์พระเยซูคริสต์เจ้าทรงฟื้นและเป็นขึ้นมาจากความและไม่ตายอีกเลย เวลานี้พระองค์ประทับอยู่เบื้องพระหัตถ์ขวาของพระบิดา

         หลายๆอาณาจักรที่เคยเจริญรุ่งเรือง มีการล่มสลายไหมครับ แต่อาณาจักรของพระเจ้านั้นดำรงอยู่นิรันดรและไม่มีเสื่อมคลาย

         นี่เป็นเหตุผลหนึ่งในหลายๆเหตุผลที่ผู้เชื่อหรือคริสตศาสนิกนั้นจะต้องมีความรู้และมีความเข้าใจถึงพระลักษณะของพระเจ้าในเรื่องนี้อย่างถูกต้องและชัดเจน

          วว.17:14 กษัตริย์เหล่านี้จะกระทำสงครามกับพระเมษโปดก และพระเมษโปดกจะทรงมีชัยชนะ เพราะว่าพระองค์ทรงเป็นจอมเจ้านาย และทรงเป็นจอมกษัตริย์ และผู้ที่อยู่กับพระองค์นั้น เป็นผู้ที่พระองค์ได้ทรงเรียกและทรงเลือกไว้ และเป็นผู้ที่ซื่อสัตย์ก็จะมีชัยด้วย"

         พระธรรมวิวรณ์ เป็นพระวจนะที่พระเจ้าทรงอนุญาตให้ท่านอัครฑูตยอห์นได้เปิดเผยและได้บอกกับเราว่า กษัตริย์ของโลกมากมายหลายคนจะมอบอำนาจของเขาให้กับซาตาน แต่ถึงกระนั้นพระเจ้าก็จะทรงมีชัยชนะเหนือกษัตริย์ทั้งปวงและผู้ที่อยู่ฝ่ายพระองค์ก็จะร่วมในชัยชนะนั้นด้วย

         นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งในหลายๆเหตุผลที่ธรรมิกชนหรือผู้เชื่อจะต้องมีความรู้และมีความเข้าใจถึงพระลักษณะของพระเจ้าในเรื่องนี้อย่างถูกต้องและชัดเจน

         คำถามคือว่า เพราะอะไรที่บรรดาคริสตชนหรือผู้เชื่ออย่างพี่น้องและผมจะต้องมีความรู้และมีความเข้าใจถึงพระลักษณะของพระเจ้าในเรื่องนี้อย่างถูกต้องและชัดเจนและหรือมันจะส่งผลอะไรกับเราบ้าง

                  ประการที่ 1 ความรู้และความเข้าใจนี้มันส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเรา

         ถ้าเราตกผลึกในความรู้และมีความเข้าใจถึงพระลักษณะของพระเจ้าในเรื่องนี้อย่างถูกต้องและชัดเจน ว่าพระเจ้า พระเยซูคริสต์ทรงเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ เราจะเข้ามาเข้าเฝ้าพระเจ้าตรงเวลาหรือก่อนเวลา ถามคนข้างซ้ายข้างขวาว่าคุณมาเข้าเฝ้าตอนกี่โมง

         ถ้าเราตกผลึกในความรู้และมีความเข้าใจถึงพระลักษณะของพระเจ้าในเรื่องนี้อย่างถูกต้องและชัดเจน ว่าพระเจ้าพระเยซูคริสต์นั้นทรงเป็น The King of Kings เป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ เราจะไม่ออกพระนามของพระเจ้าอย่างไม่สมควร

         อย.20:7 "อย่าออกพระนามพระเจ้าของเจ้าอย่างไม่สมควร เพราะผู้ที่ออกพระนามพระองค์อย่างไม่สมควรนั้น พระเจ้าจะทรงถือว่าไม่มีโทษก็หามิได้

        ถ้ากษัตริย์ในฝ่ายโลกเราต้องยำเกรง กษัตริย์เหนือกษัตริย์ เรายิ่งต้อง...ยำเกรงให้มาก คำถามคือว่า เรายำเกรงพระองค์มากขนาดนั้นหรือไม่ ?

         ถ้าเรามาเข้าเฝ้ากษัตริย์ฝ่ายโลกช้า พี่น้องต้องโดนโทษทัณฑ์อะไรครับ ? 

         ถ้าเรามาเข้าเฝ้ากษัตริย์ฝ่ายโลกแล้วเรานั่งไขว่ห้างแถมกระดิกเท้าเข้าเฝ้าพี่น้องโดนโทษอะไรครับ ?

         เพราะฉะนั้นการที่เรามีความรู้ อีกทั้งการที่เรามีความเข้าใจถึงพระลักษณะของพระเจ้าในเรื่องนี้อย่างถูกต้องและชัดเจนมันจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเรา และมันจะส่งผลต่อเราในประการที่ 2 นั่นคือ ต่อการรับใช้ของเรา

         การรับใช้พระเจ้าเป็นเรื่องที่ดี ค่านิยมของคริสตจักรแห่งนี้คือ รอด เพื่อที่จะรับใช้และผมสนับสนุนหรือเปิดโอกาสให้พี่น้องได้รับใช้พระเจ้าด้วย แต่พี่น้องจะต้องมีความเข้าใจในการรับใช้ด้วย การรับใช้ของพี่น้องนั้นถึงจะเป็นพระพร

         การที่พี่น้องมีใจในการรับใช้พระเจ้าแต่ไม่ยอมรับการเสริมสร้างหรือพัฒนาหรือไม่ยอมรับการก่อร่างสร้างขึ้น พี่น้องจะรับใช้ด้วยความเข้าใจได้ไหมครับ ? การรับใช้ด้วยความไม่เข้าใจมันจะวุ่นวาย มันจะเป็นพระเพลิงมากกว่าจะเป็นพระพร

         มธ.2:11 ครั้นเข้าไปในเรือนก็พบกุมารกับนางมารีย์มารดา จึงกราบถวายนมัสการกุมารนั้น แล้วเปิดหีบหยิบทรัพย์ของเขา ออกมาถวายแก่กุมารเป็นเครื่องบรรณาการ คือ ทองคำ กำยาน และมดยอบ

         ทำไม่พระคัมภีร์จึงได้บันทึกเรื่องราวของโหราจารย์นี้เอาไว้เคียงคู่กับข่าวประเสริฐของพระองค์ตลอดระยะเวลา 2023 ปีเพราะบรรดาโหราจารย์หรือเหล่านักปราชญ์นั้น “รู้และเข้าใจ” ว่าองค์พระเยซูคริสต์เจ้าทรงเป็นใครและทรงเป็นผู้ใด

         พวกเขาจึงนำสิ่งที่ดีที่สุดในสมัยของเขา พี่น้องฟังให้ดีๆนะครับนั่นก็คือ ทองคำ กำยานและมดยอบ มามอบถวายเป็นเครื่องบรรณาการให้กับองค์พระผู้เป็นเจ้า

         ส่วนเราเองก็รู้ว่าพระเจ้าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นใครและเป็นผู้ใดแต่เรากับนำ ทองที่จำ กำนานและงดมอบ มาถวายได้องค์พระผู้เป็นเจ้า เรื่องราวของเราก็จะถูกบันทึกเอาไว้ด้วยเช่นกัน

         วว.3:5 ผู้ใดมีชัยชนะ ผู้นั้นจะสวมเสื้อสีขาว และเราจะไม่ลบชื่อผู้นั้นออกจากหนังสือแห่งชีวิต เราจะรับรองชื่อผู้นั้นต่อพระพักตร์พระบิดาของเรา และต่อหน้าเหล่าทูตสวรรค์ของพระองค์

                 ทองคำ คือ ตัวแทนของสิ่งที่ดีที่สุดและมีค่ามากที่สุด

                 ถ้าเราเห็นพระเจ้ามีค่า เราต้องถวายของมีค่าแด่พระองค์

                 การรับใช้พระเจ้าเป็นเรื่องที่ดีไหมครับ ?  จริงหรือ

         ถ้าจริง...ทำไมถึงมีคริสเตียนหรือผู้เชื่อบางคนพูดว่า ถ้าว่างจะไปรับใช้ด้วยแต่วันนี้ไม่ว่างต้องขอโทษด้วย

         ถ้าเรามีความรู้ มีความเข้าใจในพระลักษณะของพระเจ้าอย่างถูกต้องและอย่างชัดเจนว่า พระองค์ทรงเป็น The King of Kings กษัตริย์เหนือกษัตริย์

                  1 ) เราต้องจัดเวลา ไม่ใช่เศษเสี้ยวของเวลาที่เราว่าง

                  2 ) เราต้องถวายทองคำ ไม่ใช่ทองแดง

                  3 ) เราต้องสุดไม่ใช่เศษ “เศษเงิน” เขามีเอาไว้ให้กับขอทาน กษัตริย์เหนือกษัตริย์ไม่ใช่ขอทาน

         เพราะฉะนั้นการที่เรามีความรู้ อีกทั้งการที่เรามีความเข้าใจถึงพระลักษณะของพระเจ้าในเรื่องนี้อย่างถูกต้องและชัดเจนมันจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเรา และมันจะส่งผลต่อการรับใช้ของเราด้วย

         ซึ่งนั่นหมายความว่า สิ่งที่เรารู้ สิ่งที่เราเข้าใจมีนมีผลต่อพฤติกรรมของเรา ถ้าเราเชื่อว่าพระเจ้าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ทั้งปวง เราก็จะมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเราเพื่อให้ถูกต้องต่อความรู้และความเข้าใจของเราด้วย

         แต่ไม่ต้องถึงขนาดใส่โคตรเพชรมานมัสการพระเจ้าที่คริสตจักรนะครับพี่น้อง

         มธ.16:13-17 ครั้นพระเยซูเสด็จเข้าไปในเขตเมืองซีซารียา ฟีลิปปี จึงตรัสถามพวกสาวกของพระองค์ว่า "คนทั้งหลายพูดกันว่าบุตรมนุษย์เป็นผู้ใด" 14 เขาจึงทูลตอบว่า "เขาว่าเป็นยอห์นผู้ให้รับบัพติศมา แต่บางคนว่าเป็นเอลียาห์ และคนอื่นว่าเป็นเยเรมีย์ หรือเป็นคนหนึ่งในพวกผู้เผยพระวจนะ" 15 พระองค์ตรัสถามเขาว่า "แล้วพวกท่านเล่า ว่าเราเป็นใคร" 16 ซีโมนเปโตรทูลตอบว่า "พระองค์ทรงเป็นพระคริสต์พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่" 17 พระเยซูตรัสกับเขาว่า "ซีโมนบุตรโยนาห์เอ๋ย ท่านก็เป็นสุขเพราะว่ามนุษย์มิได้แจ้งความนี้แก่ท่าน แต่พระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์ทรงแจ้งให้ทราบ 18 ฝ่ายเราบอกท่านว่าท่านคือเปโตร {ภาษากรีกว่า เปโตร} และบนศิลา {ภาษากรีกว่า เปตรา} นี้ เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้ และพลังแห่งความตายจะมีชัยต่อคริสตจักรนั้นหามิได้

          19 เราจะมอบลูกกุญแจแผ่นดินสวรรค์ให้ไว้แก่ท่าน ท่านจะกล่าวห้ามสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นก็จะถูกกล่าวห้ามในสวรรค์ เมื่อท่านจะกล่าวอนุญาตสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะกล่าวอนุญาตในสวรรค์ด้วย"

พระคำของพระเจ้าบอกกับเราว่า องค์พระเยซูคริสต์เสด็จเข้ามาในเมืองซีซารียา คนในเมืองต่างก็พูดกันว่าพระคริสต์เป็นใคร ฟิลิปจึงได้เปิดประเด็นถามเพื่อนๆเขาว่า มีใครได้ยินที่เขาพูดถึงพระคริสต์ว่าอย่างไรกันบ้าง

      สาวกคนหนึ่งก็บอกกับฟิลิปว่า ฉันได้ยินคนในเมืองพูดถึงพระคริสต์ว่าเป็นศาสดาของศาสนาคริสต์ เป็นครู เป็นนักปราชญ์และบลาๆๆๆๆ

        องค์พระเยซูคริสต์เจ้า ไม่อยากฟังคำตอบของคนในเมืองที่พูดถึงว่าพระองค์เป็นใคร พระองค์จึงถามสาวกของพระองค์ว่า แล้วพวกท่านล่ะว่าเราเป็นใคร

เปโตรในฐานะพี่ใหญ่ เขาได้เป็นตัวแทนของสาวกทั้งหมดตอบกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้าในข้อที่ 16 ว่า “พระองค์ทรงเป็นพระคริสต์พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่"

        คำตอบด้วยความเชื่อของเปโตรว่าองค์พระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระเจ้านั้น ไม่เพียงแต่ให้เปโตรนั้น1 ) ได้รับการไถ่ พ้นจากความผิดความบาป 2 ) พ้นจากการถูกพิพากษาลงโทษและได้รับชีวิตนิรันดรเท่านั้น ในข้อที่ 19 เปโตรได้รับสิทธิอำนาจในฐานะการเป็นลูกของพระเจ้าด้วย

         ซึ่งนั่นหมายความว่า คำตอบกำหนดชีวิตของโตรไหมครับ คำตอบกำหนดอนาคตของเปโตรไหมครับ เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่เชื่อว่าองค์พระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระเจ้า  ทรงเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์

                  1 ) เขาก็จะได้รับการไถ่ พ้นจากความผิดความบาป

                  2 ) พ้นจากการถูกพิพากษาลงโทษและได้รับชีวิตนิรันดรเท่านั้น แต่เขาจะได้รับสิทธิอำนาจในฐานะการเป็นลูกของพระเจ้าเหมือนเปโตรด้วย

         เพราะฉะนั้นถ้ามีใครถามพี่น้องว่า คุณเป็นคริสเตียนเหรอ เราไม่ต้องเอ๋อ ไม่ต้องอ้า ตอบเขาไปอย่างภาคภูมิใจเลยว่า ฉันเป็นลูกของพระเจ้า ฉันเป็นลูกของกษัตริย์เหนือกษัตริย์

         เพราะฉะนั้นท่าทีในการที่เราจะเข้ามาหาพระเจ้า พระเยซูคริสต์ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ก็ต้องมีท่าทีในการเข้าหาที่ถูกต้องด้วย

         ส่วนมากพวกเราจะเข้ามาพระเจ้าตอนไหนครับ ?

                  1 ) เฉพาะเวลาที่มีปัญหา นั่นเท่ากับว่าคุณเห็นพระเจ้าเป็นเครื่องมือช่วยแก้ไขปัญหาให้คุณเท่านั้น

                  2 ) เฉพาะเวลาที่เราอยากได้นั่นได้นี่ นั่นก็เท่ากับว่าคุณเห็นพระเจ้าเป็นคนใช้เท่านั้น

         ถ้าเราเห็นพระเจ้าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นกษัตริย์เหนือกษัตริย์ เราจะต้องเคารพ เราจะต้องเชื่อฟังและเราจะต้องยำเกรงพระองค์ ด้วยการเดินตามคำสอนของพระองค์

         1ทมธ.1-3 เหตุฉะนั้นก่อนสิ่งอื่นใด ข้าพเจ้าขอร้องท่านทั้งหลายให้วิงวอนอธิษฐานทูลขอ และขอบพระคุณเพื่อคนทั้งปวง 2 เพื่อกษัตริย์ทั้งหลายและคนทั้งปวงที่มีตำแหน่งสูง เพื่อเราจะได้ดำเนินชีวิตอย่างเงียบๆและสงบสุขในทางธรรมและอย่างนอบน้อม 3 การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ดี และเป็นที่ชอบพระทัยพระเจ้าพระผู้ช่วยให้รอดของเรา

         ถ้าเราให้เกียรติกับกษัตริย์เหนือกษัตริย์ เราก็ต้องให้เกียรติ ให้ความเคารพ และให้ความเชื่อฟังยำเกรงต่อกษัตริย์ในฝ่ายโลกด้วย วันนี้เป็นวันเลือกตั้ง พรรคการเมืองใดก็ตามที่มีนโยบายขัดต่อพระคำของพระเจ้าใน 1 ทมธ.1-3 พี่น้องจะต้องพิจารณาให้ดี

 

 

Green City