ฝ่าทุกข์ภัยด้วยหัวใจทรนง

คำเทศนาเรื่อง "ฝ่าทุกข์ภัยด้วยหัวใจทรนง"

ยน.16:33 “เราได้บอกเรื่องนี้แก่ท่าน เพื่อท่านจะได้มีสันติสุขในเรา ในโลกนี้ท่านจะประสบความทุกข์ยาก แต่จงชื่นใจเถิด เพราะว่าเราได้ชนะโลกแล้ว"

จากพระคำของพระเจ้าที่ได้อ่านร่วมกันเราพบอะไร ?

พระคำของพระเจ้าใน ยน16:33 ได้บอกกับเราและเป็นการบอกกับเราล่วงหน้ามาอย่างนาน นานกว่า 2022 ปีแล้วว่าโลกนี้เราจะประสบกับปัญหา ความทุกข์ยาก ลำบากและเราจะประสบกับอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะมากมาย

คำถามคือว่า สิ่งต่างๆเหล่านี้มันเกิดขึ้นจากใครเป็นคนทำครับ ? ความทุกข์ยากลำบากและปัญหาอะไรต่อมิอะไรมากมายที่มันเกิดขึ้นทั้งในเวลานี้และในอนาคต ไม่ใช่เป็นเพราะเวรกรรม ไม่ใช่เป็นเพราะพระเจ้าต้องการทดสอบเรา แต่มันเป็นผลมาจากการกระทำโดยส่วนตัวของเราและมันเป็นผลที่เกิดขึ้นมาจากความผิดความบาปของมนุษย์ทั้งสิ้นและมนุษย์ทุกคนต้องกินผลหรือได้รับผลจากการทำนั้น

2 อาทิตย์ที่ผ่านมากรุงเทพฯ เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่มาจากฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ คำถามคือว่า อะไรคือ ผลจากการกระทำของตัวเราเอง ? การทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง

และอะไรคือผล จากการกระทำของมนุษย์ ? นักลงทุนประเภทอสังหาริมทรัพย์ได้ไปซื้อที่ดินแล้วลงทุนมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ในหลายๆพื้นที่ของกรุงเทพฯจนเป็นเหตุทำให้ขวางกั้นการเดินทางของน้ำ นี่คือสาเหตุหลักหรือสาเหตุใหญ่ที่ทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯและมันจะเป็นเช่นนี้ต่อไป คือแก้ไขได้ยากแล้ว

        เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องได้รู้และให้พี่น้องได้เข้าใจให้ตรงกันว่า ความทุกข์ยากลำบากและปัญหาอะไรต่อมิอะไรมากมายที่มันเกิดขึ้นทั้งในเวลานี้และในอนาคต มันไม่ใช่เป็นเพราะเวรกรรม  มันไม่ใช่เป็นเพราะพระเจ้าต้องการทดสอบเรา

แต่มันเป็นผลมาจากการกระทำโดยส่วนตัวของเราเองและมันเป็นผลที่เกิดขึ้นมาจากความผิด ความบาปของมนุษย์ทั้งสิ้นและเวลานี้คนกรุงเทพฯและปริมณฑลกำลังกินผลหรือได้รับผลจากการกระทำของตนอยู่ในเวลานี้

จากพระคำของพระเจ้าที่ได้อ่านร่วมกันเราพบอะไร ?

พระคำของพระเจ้าใน ยน16:33 ได้บอกกับเราว่า ปัญหา ความทุกข์ยาก ความลำบากและอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะมากมายที่เราต้องเจอนั้นมันเรื่องธรรมชาติของการดำเนินชีวิตที่มนุษย์ทุกคนต้องเจอ พี่น้องคิดว่า มีใครที่เกิดมาในโลกใบนี้แล้วไม่เคยเจอปัญหาบ้างเลยมีไหมครับ ?

พระคำของพระเจ้าใน ยน16:33 จึงได้หนุนใจเราว่าให้เรามองปัญหา มองความทุกข์ยาก มองความลำบากและอะไรต่อมิอะไรก็ตามที่เข้ามากระทบกับชีวิตของเรา ให้เรามองว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติหรือเป็นเรื่องที่ปกติและหรือเป็นเรื่องที่ธรรมดา

จากพระคำของพระเจ้าที่ได้อ่านร่วมกันเราพบอะไร ?

องค์พระเยซูคริสต์ทรงฟื้นและทรงเป็นขึ้นมาจากความตายและไม่ตายอีกเลย นี่คือชัยชนะ เป็นชัยชนะที่ไม่ใช่เล็กๆนะครับ แต่เป็นชัยชนะเหนือโลกและคริสเตียนได้ชื่อว่าเป็นลูกของพระเจ้า

ซึ่งนั่นหมายความว่า “ชัยชนะเหนือโลก” ของพระองค์อยู่ในการดำเนินชีวิตของเราด้วยไหมครับ ? ด้วยเหตุนี้พระคำของพระเจ้าใน ยน16:33 จึงได้หนุนใจเราว่าให้เรานั้น “จงชื่นใจเถิด”

        คำถามที่สำคัญ นั่นก็คือว่า ทำไมเมื่อเราเจอกับอุปสรรคปัญหา เมื่อเราเจอกับความทุกข์ยากลำบากแล้วเราถึง “ชื่นใจ” กันไม่ค่อยได้เลย สาเหตุมันเป็นเพราะอะไรครับ ? ทั้งๆที่พระเจ้าทรงบอกกับเราเอาไว้แล้วว่า “จงชื่นใจเถิด”

ดังนั้นในเช้าวันนี้เราจะให้พระคำของพระเจ้านำพี่น้องผ่านอุปสรรคปัญหา ผ่านความทุกข์ยากลำบากและอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะมากมายด้วยหัวใจที่ทรนง

ซึ่งคำว่า “ทรนง” คำนี้แปลจากพจนานุกรมราชบัณฑิตสถานมีความหมายทั้งลบและบวกนะครับ

ความหมายในทาง - คือ เย่อหยิ่ง จองหอง ถือตัว

ความหมายในทาง + คือ การมีเกียรติ การมีศักดิ์ศรี

เราจะฝ่าทุกข์ภัยแห่งปัญหาอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีหรืออย่างทรนงได้ ในประการที่ 1 ฉลธ.28:13 ถ้าท่านเชื่อฟังพระบัญญัติของพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านซึ่งข้าพเจ้าบัญชาท่านในวันนี้ และระวังที่จะกระทำตาม พระเจ้าจะทรงกระทำให้ท่านเป็นหัวไม่ใช่เป็นหาง กระทำให้สูงขึ้นทางเดียวมิใช่ให้ต่ำลง

ฉลธ.28:13 บอกกับเราว่า เราจะฝ่าทุกข์ภัยแห่งปัญหาอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีหรืออย่างทรนงได้พี่น้องต้องเชื่อมั่นในพระเจ้า เชื่อมั่นในพระเจ้าอย่างเดียวไม่พอ พี่น้องจะต้องเชื่อมั่นในพระคำของพระเจ้าด้วย

เชื่อมั่นในพระเจ้า เชื่อมั่นในพระคำ 2 อย่างนี้พอหรือยังครับ

ฉลธ.28:13 บอกกับเราอีกประการหนึ่งนั่นก็คือว่า ก่อนที่พี่น้องจะสูงขึ้นทางเดียว ก่อนที่พี่น้องจะเป็นหัวมิใช่เป็นหาง ก่อนที่พี่น้องจะได้รับพระพรจากพระเจ้า พี่น้องจะต้องทำตามพระคำของพระเจ้าด้วย

ยน. 4:34 พระเยซูตรัสกับเขาว่า "อาหารของเราคือการกระทำตามพระทัยของพระองค์ผู้ทรงใช้เรามา และทำให้งานของพระองค์สำเร็จ

ทำตามพระคำหรือทำตามพระทัยของพระเจ้าในที่นี้ หมายความว่า ทั้งเล่ม ทุกบท ทุกตอน ทุกข้อด้วยนะครับ ไม่ใช่ทำตามข้อใดข้อหนึ่งที่เราชอบเท่านั้น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยากไหมครับ ?

ยากมาก เพราะมนุษย์ปรารถนาที่จะทำอะไรตามใจตัวเองตลอดเวลาอยู่เสมอจริงหรือไม่จริง ?

      สดด.143:10 ขอทรงสอนให้ข้าพระองค์ทำตามพระทัยของพระองค์เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระวิญญาณประเสริฐของพระองค์ ทรงนำข้าพระองค์ไปตามวิถีราบ

แต่เราทุกคนสามารถที่จะทำตามพระคำของพระเจ้าได้โดยอะไรครับ ? การพึ่งพาฤทธิ์เดชแห่งองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์หรือพึ่งพากำลังของพระเจ้าได้ในแต่ละวันและในทุกๆวัน

พระคำของพระเจ้าทั้ง 2 ข้อที่เราอ่านร่วมกันได้บอกกับเราอย่างชัดเจนว่า เราไม่สามารถที่จะฝ่าทุกข์ภัยแห่งปัญหาต่างๆอย่างมีเกียรติ  มีศักดิ์ศรีหรืออย่างทรนงได้ ถ้าเราไม่พึ่งพาฤทธิ์เดชแห่งองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์หรือถ้าเราไม่พึ่งพาพละกำลังของพระเจ้าในแต่ละวันและในทุกๆวัน

ราจะฝ่าทุกข์ภัยแห่งปัญหาอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีหรืออย่างทรนงได้ ในประการที่ 2  มธ.5:3 บุคคลผู้ใดรู้สึกบกพร่องฝ่ายวิญญาณผู้นั้นเป็นสุข เพราะแผ่นดินสวรรค์เป็นของเขา

         พระคำของพระเจ้าใช้คำว่า บุคคลผู้ใดรู้สึกบกพร่อง เราลองเอาคำนี้นำมาประยุกต์ใช้สิครับ 1 ) บุคคลผู้ใดรู้สึกถึงสาเหตุของปัญหาผู้นั้นเป็นสุข 2 ) แก้วน้ำที่เต็มแก้วไม่สามารถเติมน้ำได้อีก แต่ความพร่องของน้ำในแก้วจะนำมาซึ่งการเต็มบริบูรณ์

คำถามคือว่า อุปสรรค ปัญหา ความทุกข์ยากลำบากและอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะมากมายที่พี่น้องมีนั้น พี่น้องรู้ถึงสาเหตุของมันหรือยัง ?

หรือส่วนหนึ่งของอุปสรรค ปัญหา ความทุกข์ยากลำบากและปัญหาอื่นๆอีกเยอะแยะมากมายที่พี่น้องมีเป็นเพราะอะไรครับ ?

ถ้าพี่น้องพบว่ามีความบกพร่อง “ความบกพร่อง” ในที่นี้คือภาพสะท้อนของปัญหานะครับ เมื่อพี่น้องพบแล้ว แต่ที่พี่น้องยังไม่เป็นสุขเพราะอะไรครับ ? เพราะเราอยากแก้ไขปัญหาต่างๆนั้นไม่ใช่ด้วยวิธีการของพระเจ้า

แต่เราอยากแก้ไขปัญหาต่างๆนั้นด้วยวิธีการของตัวเราเองที่เราคิดว่ามันดี ที่เราคิดว่ามันยอดเยี่ยมและนี่เป็นจุดอ่อนอย่างหนึ่งของผู้เชื่อ และด้วยเหตุนี้เราจึงแก้ไขอุปสรรค ปัญหา ความทุกข์ยากลำบากได้อย่างไม่ทระนง ไม่มีเกียรติ ไม่มีศักดิ์ศรี

        คำว่า พระเจ้าจะทรงกระทำให้ท่านเป็นหัวไม่ใช่เป็นหาง กระทำให้สูงขึ้นทางเดียวมิใช่ให้ต่ำลง ในหนังสือฉลธ.28:13 มีความหมายว่า เราจะเป็นกำลัง เป็นเรี่ยวแรง เป็นกองหนุน เป็นผู้สนับสนุน เป็นผู้ที่เติมสิ่งที่ขาดนั้นให้เต็ม

เพราะฉะนั้นถ้าเราพบว่าเรามีปัญหา เราสามารถที่จะมีความสุขในท่ามกลางปัญหานั้นได้ ถ้าเราใช้วิธีการของพระเจ้า

คำถามคือว่า ทำไมเราต้องใช้วิธีการของพระเจ้า ? เพราะพระคัมภีร์ทั้ง 66 เล่ม Ex.เช่น พระเจ้าทรงนำชนชาติอิสราเอล ออกจากการตกเป็นทาสในแผ่นดินอียิปต์เรื่องเดียวก็พอ เรื่องนี้เพียงเรื่องเดียวทำให้เราทราบอะไรบ้างครับ ? 1 ) พระเจ้าใหญ่กว่าทุกปัญหา 2 ) พระเจ้าจัดการมันได้ 3 ) พระเจ้าคุมมันได้ 4) พระเจ้าเอาชนะมันได้

        เพราะฉะนั้นถ้าเราพบว่าเรามีปัญหา เราสามารถที่จะมีความสุขในท่ามกลางปัญหานั้นได้ ถ้าเราใช้วิธีการของพระเจ้าแล้วพระเจ้าจะเป็นกำลัง เป็นเรี่ยวแรง เป็นกองหนุน เป็นผู้สนับสนุน เป็นผู้ที่เติมสิ่งที่ขาดนั้นให้เต็ม เป็นผู้ที่จะทรงนำเราออกจากความทุกข์ยากลำบากนั้น

         เพราะฉะนั้นถ้าเราพบว่าเรามีปัญหา และถ้าเราใช้วิธีการของพระเจ้า เราจะฝ่าทุกข์ภัยแห่งอุปสรรค ปัญหา ความทุกข์ยากลำบากอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีทั้งสิ้นเพื่อถวายพระเกียรติ พระสิริแด่พระองค์

 

Green City