ผู้ถูกเลือก

คำเทศนาเรื่อง ผู้ถูกเลือก

 

          ปฐก.1:11-12 พระเจ้าตรัสว่า "แผ่นดินจงเกิดพืช คือ ผักหญ้าที่มีเมล็ดและต้นไม้ที่ออกผล มีเมล็ดในผลตามชนิดของมันบนแผ่นดิน" ก็เป็นดังนั้น แผ่นดินก็เกิดพืช คือผักหญ้าที่มีเมล็ดตามชนิดของมัน และต้นไม้ที่ออกผลมีเมล็ดในผลตามชนิดของมัน พระเจ้าทรงเห็นว่าดี

          ทุกครั้งที่ผมไปเพชรบุรี ก่อนกลับสมุทรสงคราม ผมมักจะแวะห้างหนึ่งเสมอ พี่น้องลองเดาดูสิครับว่าผมจะแวะห้างไหนระหว่าง Big C กับ Robinson

          คนที่ไป Robinson ประจำพนักงานเขาจะแนะนำให้ทำ Club Card เอาไว้เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อของ Club Card ที่ Robinson ออกให้กับลูกค้าประจำนั้นมีชื่อว่า The One Card แปลว่า ผู้ถูกเลือก ศักดิ์และสิทธิ์ของผู้มีบัตรสมาชิกกับลูกค้าที่ไม่มีบัตรสมาชิกต่างกันไหมครับ

          ในหนังสือปฐมกาล พี่น้องทุกคนต่างทราบกันเป็นอย่างดีแล้วนะครับว่า พระเจ้าทรงเนรมิตสร้างในทุกๆสรรพสิ่งด้วย พระวาทะสิ่งต่างๆเหล่านั้นจึงได้บังเกิดขึ้น

พระคำของพระเจ้าในหนังสือ ปฐก.1:11-12 ได้บอกกับเราว่าพระเจ้าทรงเนรมิตสร้างต้นไม้ขึ้นมา คำถามคือ พี่น้องคิดว่าพระเจ้าทรงเนรมิตสร้างต้นไม้ขึ้นมากี่ต้น ? มากกว่า 1           ต้นไหม

          แต่มันต้องมีต้นหนึ่งที่พิเศษสุด แต่มันต้องมีต้นหนึ่งที่บริสุทธิ์ แต่มันต้องมีต้นหนึ่งที่พระเจ้าทรงชอบพอพระทัยในสายพระเนตรของพระเจ้าและพระเจ้าทรงเลือกต้นไม้นั้นไว้เพื่อ....

          อย.3:2-4 ทูตของพระเจ้าก็ปรากฏแก่โมเสสท่ามกลางพุ่มไม้เป็นเปลวไฟ โมเสสมองดู เห็นพุ่มไม้นั้นมีไฟลุกโชนอยู่ แต่มิได้ไหม้โทรมไป โมเสสจึงว่า "ข้าจะแวะเข้าไปดู สิ่งแปลกประหลาดนี้ ว่าเหตุไฉนพุ่มไม้จึงไม่ไหม้"

          ครั้นพระเจ้าทอดพระเนตรเห็นเขาเดินเข้ามาดู จึงตรัสออกมาจากพุ่มไม้นั้นว่า "โมเสส โมเสสเอ๋ย"โมเสสทูลตอบว่า "ข้าพระองค์อยู่ที่นี่"

          พี่น้องคงทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตของโมเสสกันเป็นอย่างดีแล้วนะครับ คำถามคือว่า คนอิสราเอลที่ตกเป็นทาสในแผ่นดินอียิปต์นั้นมีน้อยหรือมีมากครับ ?

          อย.12:37 ชนชาติอิสราเอลยกเดินออกจากเมืองราเมเสสไปถึงเมืองสุคคทนับแต่ผู้ชายได้ประมาณหกแสนคน ผู้หญิงและเด็กต่างหาก

          ท่ามกลางผู้ชายชาวยิวซึ่งมีเป็นจำนวนมาก แต่พระเจ้าทรงเรียกและเลือกโมเสสเพียงคนเดียวให้เป็นคนที่จะนำชนชาติอิสราเอลออกจากการตกเป็นทาสในแผ่นดินอียิปต์ และพระเจ้าทรงเลือกต้นไม้นั้นไว้เพื่อที่จะใช้เป็นที่นัดพบกับโมเสส

          ยน.15:16 ท่านทั้งหลายไม่ได้เลือกเรา แต่เราได้เลือกท่านทั้งหลาย และได้แต่งตั้งท่านทั้งหลายไว้ให้ท่านไปเกิดผล และเพื่อให้ผลของท่านคงอยู่ เพื่อว่าเมื่อท่านทูลขอสิ่งใดจากพระบิดาในนามของเรา พระองค์จะได้ประทานสิ่งนั้นให้แก่ท่าน

          พี่น้องทราบไหมครับว่า ท่ามกลางโลกใบนี้ซึ่งมีมวลมนุษย์ชาติอยู่เกือบ 8,000 ล้านคน พระเจ้าทรงเชิญคนทั้ง8,000 ล้านคนให้มาเป็นบุตรของพระเจ้า คำว่า “ถูกเชิญ” คือ คุณจะมาก็ได้ไม่มาก็ได้

          แต่พี่น้องเป็น 1 ใน 8,000 ล้านคน ที่พระเจ้าไม่ได้เชิญแต่พระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียก คำว่า ถูกเลือก ถูกเรียก นั่นหมายความว่า ไม่มาไม่ได้

          เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องได้รู้และได้เข้าใจว่า พี่น้องเป็น จำนวน 1 ใน 8,000 ล้านคน ที่พระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียก ไม่ใช่ให้พี่น้องมาเป็นประชากรของพระเจ้าเท่านั้นนะครับ

          แต่พระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียก ให้พี่น้องและผมนั้นได้มาเป็นบุตรของพระเจ้า นี่เป็นสิทธิพิเศษที่มีมาเหนือสำหรับชีวิตของเรา

          อฟซ.1:4 ในพระเยซูคริสต์นั้น พระองค์ได้ทรงเลือกเราไว้ตั้งแต่ก่อนที่จะทรงเริ่มสร้างโลก เพื่อเราจะบริสุทธิ์และปราศจากตำหนิในสายพระเนตรของพระองค์

          เราถูกเลือกและเรียกให้มีชีวิตอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยความบาปแต่การดำเนินชีวิตของเราต้องเต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ของพระเจ้า

          เมื่อพระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียกให้เรานั้นได้มาเป็นบุตรของพระเจ้า คำถามคือว่า มีคนเข้าใจเราไหม ? นอกจากเขาจะไม่เข้าใจแล้ว  1 ) หลายคนยังพิพากษาตัดสินใจ หาว่าเรานั้นบ้าไปแล้ว เสียสติไปแล้ว 2 ) บางคนถามว่า น้องอยู่ในความเชื่อเดิมก็ดีอยู่แล้ว ทำไมถึงไปรับเอาศาสนาฝรั่งเข้ามาในชีวิต และคำถามอื่นๆอีกมากมาย

          สิ่งต่างๆเหล่านี้ผมอยากจะบอกกับพี่น้องอย่างตรงไปตรงมาว่า 1 ) มันไม่ได้เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใด 2 ) มันไม่ได้เป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นแต่มันได้เกิดมานานแล้ว  

          ปฐก.6 : 5-8 พระเจ้าทรงเห็นว่าความชั่วช้าของมนุษย์มีมากบนแผ่นดิน และทรงเห็นว่าเค้าความคิดในใจของเขาล้วนเป็นเรื่องร้ายเสมอไป พระเจ้าจึงเสียพระทัยที่ได้สร้างมนุษย์ไว้บนแผ่นดินและโทมนัส

          พระเจ้าจึงตรัสว่า "เราจะกวาดล้างมนุษย์ที่เราได้สร้างมานี้ไปเสียจากแผ่นดิน ทั้งมนุษย์สัตว์กับบรรดาสัตว์เลื้อยคลานและนกในอากาศด้วย เพราะว่าเราเสียใจที่ได้สร้างมา" แต่โนอาห์เป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรพระเจ้า

          ปฐก.6 : 13-14 พระเจ้าจึงตรัสแก่โนอาห์ว่า "เราตัดสินใจแล้วว่า จะให้บรรดามนุษย์ถึงความพินาศเสียที ด้วยเหตุว่าโลกเต็มไปด้วยความทารุณเพราะการกระทำของมนุษย์ ดูเถิดเราจะทำลายพวกเขาพร้อมกับแผ่นดินโลก เจ้าจงต่อนาวาด้วยไม้สนโกเฟอร์ แล้วทำเป็นห้องๆ และยาชันทั้งข้างในข้างนอก

          ท่ามกลางคนยิวเป็นจำนวนมาก แต่พระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียกโนอาห์เอาไว้เพียงคนเดียวเพื่อให้โนอาห์นั้นได้ทำพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์

          พระเจ้าทรงเรียกให้โนอาห์ต่อเรือในขณะที่โนอาห์นั้นมีอายุ 500 ปี ซึ่งในทุกๆวันที่โนอาห์ได้ต่อเรือ คนยิวก็จะถาม โนอาห์ว่า โนอาห์ต่อเรือทำไม ? โนอาห์ต่อเรือเพื่ออะไร ?

          โนอาห์ ก็จะตอบคนที่ถามว่า พระเจ้าจะพิพากษาโลก น้ำจะท่วมโลก จงกลับใจใหม่ คนยิวได้ฟังแล้วก็ต่างพากันหัวเราะเยาะเย้ยเขาหาว่าโนอาห์บ้าไปแล้ว หาว่าโนอาห์เสียสติไปแล้ว

          คำถามคือว่า เรื่องราวของโนอาห์ในตอนนี้ได้สอนอะไรแก่เรา ?

                    1 ) เรื่องราวของโนอาห์ได้บอกกับเราว่า คนที่พระเจ้าเลือกและเรียกต้องมีชีวิตที่ยืนหยัดในการเชื่อฟัง โนอาห์ใช้เวลาในการเชื่อฟังพระเจ้าผ่านการต่อเรือเป็นระยะเวลานานถึง 100 ปี เป็น 100 ปี ที่โนอาห์รับใช้พระเจ้าไป ถูกหัวเราะเยาะเย้ยไปด้วย

          เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่พระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียกให้เรานั้นได้มาเป็นบุตรของพระเจ้าแล้วจะมีคนนั้น คนนี้มาพูดนั่นนี่นู่นกับเรา

                    2 ) คนที่พระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียกไม่เพียงต้องยืนหยัดเท่านั้น แต่เขาจะต้องไม่สนใจในคำหลบหลู่ดูหมิ่นใดๆหรือการถูกหัวเราะเยาะเย้ยใดๆทั้งสิ้น

                    3 ) โนอาห์รับใช้พระเจ้าไปด้วย ประกาศเป็นพยานไปด้วย หน้าที่ในการประกาศเป็นพยานเป็นหน้าที่ไม่ใช่ของสมาชิกคริสตจักรเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน

          สำหรับพี่น้องที่ประกอบอาชีพต้องทำอย่างไรครับ ? ให้ประกอบอาชีพไปด้วย ประกาศเป็นพยานไปด้วย เหมือนกลุ่มศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดงที่เขาทำกันอยู่ในเวลานี้

                    4 ) คนที่ยืนหยัดในทางความเชื่อและในทางความประพฤติในทางของพระเจ้าเท่านั้นถึงจะได้รับความรอด

          มธ. 7:21-23 มิใช่ทุกคนที่ร้องแก่เราว่า ‘พระองค์เจ้าข้า พระองค์เจ้าข้า’ จะได้เข้าในอาณาจักรแห่งสวรรค์ แต่ผู้ที่ปฏิบัติตามพระทัยพระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์จึงจะเข้าได้ เมื่อถึงวันนั้นจะมีคนเป็นอันมากร้องแก่เราว่า ‘พระองค์เจ้าข้า พระองค์เจ้าข้า ข้าพระองค์ได้พยากรณ์ในพระนามของพระองค์ และได้ขับผีออกในพระนามของพระองค์ และได้กระทำการมหัศจรรย์เป็นอันมากในพระนามของพระองค์มิใช่หรือ’ เมื่อนั้นเราจะแจ้งแก่เขาว่า ‘เราไม่เคยรู้จักเจ้าเลย เจ้าผู้กระทำความชั่วช้า จงไปเสียให้พ้นจากเรา’

          คริสเตียนหลายคนมีความเข้าใจผิดคิดว่าเชื่อในพระเจ้า พระเยซูคริสต์แล้วจะได้เข้าสู่แผ่นดินสวรรค์ คุณจะได้เข้าสู่แผ่นดินสวรรค์อย่างแน่นอน ถ้าเราสารภาพบาป กลับใจใหม่และบังเกิดใหม่ในพระเยซูคริสต์ แผ่นดินสวรรค์จะเป็นของคนนั้น

          เพราะฉะนั้นขอหนุนใจพี่น้องว่าเมื่อพระเจ้าทรงโปรดเลือกและเรียกเราให้เป็นบุตรของพระเจ้าแล้วให้เราดำเนินชีวิตให้สมเกียรติ สมฐานะในการเป็นลูกของพระเจ้าด้วย อย่าให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าที่อยู่ภายในเรานั้นต้องเสียพระทัย

 

 

Green City